เขื่อนอุบลรัตน์เล็งระบายน้ำเพิ่ม หลังน้ำในอ่างเกินเส้นควบคุมน้ำหลากไปแล้ว 40 ซม.   


23 สิงหาคม 60 14:34:02

รายงานแจ้งว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บอยู่ที่ 1,622 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้การได้จริง 1,043 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 43 ขณะที่การระบายน้ำ ระบายออกวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร
       
นายทรงวุติ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับกักเก็บเกินเส้นควบคุมน้ำหลาก 40 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่เนื่องจากในช่วงนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยอ็ด ยังมีหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

ทำให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ยังคงต้องระบายน้ำวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อไป แม้ว่าจะสามารถระบายออกได้สูงสุดมากถึงวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ตามข้อตกลงของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น แต่เนื่องจากไม่ต้องการให้กระทบพื้นที่น้ำท่วม จึงทำให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์จะยังระบายเพียงวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) คาดว่าในที่ประชุมจะมีมติให้เพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ แต่จะไม่ให้กระทบทำให้น้ำล้นตลิ่ง ซึ่งลำน้ำพองสามารถรองรับน้ำได้มากถึง 38 ล้าน ลบ.ม. แต่ทุกวันนี้มีน้ำไหลผ่านเพียง 24 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น

ดังนั้น การระบายน้ำในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้จะต้องไม่ให้น้ำในลำน้ำพองมีปริมาณเกิน 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

MGROnline







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS