รมว.วิทย์ฯ ลงขอนแก่น เยี่ยมชุมชนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ   


20 สิงหาคม 60 23:20:30

(20 ส.ค.60) นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เยี่ยมชมชุมชนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่หนองกองแก้ว – แก่งละว้า ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท ซึ่ง กองทัพภาคที่ 2 ได้ดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำและคลองเชื่อมทางน้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการรับน้ำในรูปแบบแก้มลิงในฤดูฝน และกักเก็บน้ำในฤดูแล้ง และเยี่ยมชมชุมชนป่าภูถ้ำ – ภูกระแต ตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย

ที่น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จากพื้นที่แล้งซ้ำซาก แหล่งน้ำสาธารณะขาดการดูแล และไม่มีระบบบริหารจัดการมากว่า 50 ปี จนปัจจุบันกลายเป็น 13 หมู่บ้าน ของทั้งตำบลแวงน้อย มีความมั่นคงด้านน้ำ และอาหาร ตามแนวพระราชดำริ จนสามารถขยายความสำเร็จการบริหารจัดการน้ำด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ต่อไปได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่ากระทรวงวิทย์ฯ ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในด้านต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการน้ำ มีระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า การวางแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำในระดับชุมชน การผลิตผ้าไหม โดยใช้นาโนเทคโนโลยี การฟอกย้อม การใช้สีที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ด้านการเกษตร การปลูกพืช เตรียมดิน การใช้ปุ๋ย การใช้เครื่องจักรที่เหมาะสม และการเพิ่มมูลค่าผลผลิต การสร้าง Smart Farmer ส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่ ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพและข่าว

กรมประชาสัมพันธ์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS