สวนสัตว์ขอนแก่น จำลองบรรยากาศชนเผ่ามาไซ รับสมาชิกใหม่ลูกยีราฟ-กูดู   


13 สิงหาคม 60 10:39:18

(12 ส.ค. 60) ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ได้จัดกิจกรรมต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกยีราฟเพศผู้ที่เกิดจากยีราฟภายในสวนสัตว์ขอนแก่น โดยจัดฉลองจำลองบรรยากาศชนเผ่ามาไซ ประเทศเคนยา มีผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมพนักงานและลูกๆ ของลูกจ้างได้แต่งตัวเป็นชาวเผ่ามาไซ ถืออาวุธหอก โล่ ธนู ส่งเสียงร้องแสดงความยินดีกับสมาชิก คือยีราฟน้อย และลูกกูดู ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่พาบุตรหลานเข้ามาเที่ยวในสวนสัตว์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ
       
นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 03.00 น. ช่วงเช้าของวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ยีราฟภายในส่วนจัดแสดงแอฟริกาได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกยีราฟเพศผู้ ที่เกิดจากแม่ชื่อ “แฉะ” และพ่อยีราฟชื่อ “แคน” โดยลูกยีราฟที่เกิดมามีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ทั้งแม่และลูก สามารถเดินคลอเคลียตามแม่และพ่อได้เป็นอย่างดี

       

ทั้งเป็นที่น่ายินดีที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ตัว คือลูกกูดูยังไม่ทราบเพศ เกิดใหม่ช่วงเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม 2560 เวลา 03.00 น. ต้อนรับเทศกาลวันแม่ สวนสัตว์ขอนแก่นจึงจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองต้อนรับลูกยีราฟพร้อมทั้งลูกกูดูที่เกิดใหม่วันนี้ โดยแต่งชุดชนเผ่ามาไซ จำลองบรรยากาศการเฉลิมฉลองด้วยกิจกรรมชนเผ่ามาไซ เพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่นให้นักท่องเที่ยวได้ชมลูกยีราฟในวันแม่แห่งชาตินี้ ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 12-14 สิงหาคม 2560 

สำหรับยีราฟในสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความอนุเคราะห์ยีราฟ นำมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา นำมาไว้ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งผัว-เมียยีราฟคู่นี้ให้กำเนิดลูก เป็นสมาชิกสวนสัตว์ขอนแก่นรวมแล้ว 2 ตัว ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมียีราฟทั้งหมด 5 ตัว เป็นตัวผู้ 3 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว ซึ่งยีราฟถือเป็นสัตว์ที่เด็กๆ ให้ความสนใจอย่างมาก อยู่รวมภายในส่วนแสดงกับสัตว์แอฟริกา ได้แก่ ม้าลาย 2 ตัว กูดู 6 ตัว นกกระจอกเทศ 13 ตัว รวมสัตว์ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงทั้งหมด 26 ตัว

ถือเป็นกลุ่มสัตว์ที่เกื้อหนุนจุนเจือระวังภัยให้กันในแถบทุ่งหญ้าสะวันนา เป็นบรรยากาศไฮไลต์ของสวนสัตว์ขอนแก่นเลยก็ว่าได้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกานี้จากสะพาน SKY WALK ในมุมสูงที่สุดของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่นให้ความสนใจอีกจุดหนึ่ง 

คาดว่าจะมีผู้ปกครองพาเด็กๆ มาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นกันเป็นจำนวนมาก และทางสวนสัตว์ขอนแก่นก็จะมีการจัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติขึ้นทุกปี โดยให้แม่ลูกเข้าฟรี จำนวน 12 คู่ และนำสัตว์ชนิดใหม่ๆ รวมทั้งการจัดโชว์ความสามารถของสัตว์แสนรู้ชนิดต่างๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและสร้างสีสันในช่วงวันหยุดดังกล่าว

ทั้งนี้ ยีราฟเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูงที่สุดในโลก โดยสูงถึง 4 เมตร มีเขากลมสั้นทู่ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย มีลายดอกขนาดใหญ่ตามลำตัว ลิ้นยาวหนาใช้ม้วนจับใบไม้กิน พบทางตอนเหนือของประเทศแอฟริกาใต้ ตอนใต้ของบอสวานา ซิมบับเว และโมซัมบิก พบมากในแถบทุ่งหญ้าตั้งแต่ตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา จนถึงแอฟริกาตะวันออก ชอบอยู่เป็นฝูง รักสงบ และมักอาศัยอยู่รวมกับสัตว์ป่าอื่นๆ การป้องกันตัวจะใช้ขาเตะและเหวี่ยงคอ ยีราฟจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุราว 3 ปีครึ่ง ตั้งท้องประมาณ 14 ถึง 15 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกจะหย่านมเมื่ออายุ 10 เดือน มีอายุยืนประมาณ 30 ปี 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS