ขอนแก่นปักธงเหลือง พ้นวิกฤติน้ำท่วม พร้อมแจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย   


9 สิงหาคม 60 20:26:49

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดว่า นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมคณะเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น และมูลนิธิจากภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น ได้นำถุงยังชีพจำนวนหนึ่งไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมอยู่ใน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 19 ต.พระลับและ ต.ดอนหัน ซึ่งมีบ้านหลายหลังยังมีน้ำเหลืออยู่ประมาณ 10-20 ซม.

ต่อมานายฉัตรชัย พร้อมคณะนายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้มาตรวจดูป้ายขนาดใหญ่ที่ปากทางข้ามสะพานลำน้ำชี ในเขตพื้นที่บ้านเหล่านกชุม หมู่ 4 ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง สำนักชลประทานที่ 6 ได้ติดตั้งป้ายขนาดใหญ่พร้อมกับมีธงแดงปักไว้ที่ป้ายจำนวน 3 แห่ง วันนี้ได้มีการเปลี่ยนธงแดงเป็นธงเหลืองส่วนข้อความในป้ายยังเหมือนเดิม เพราะลำน้ำชีที่ผ่านหมู่บ้านดังกล่าวได้พ้นวิกฤติปริมาณน้ำชีลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ช่วงวันที่ 26 ก.ค.- 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ในเขต อ.เมืองขอนแก่นประสบภัยน้ำท่วมจากพายุฤดูร้อน “เซินกา” จนเป็นเหตุให้มีน้ำท่วมไร่นาของเกษตรกรใน อ.เมืองขอนแก่น ประมาณ 100,000 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว มีไร่นาเสียหายโดยสิ้นเชิง ประมาณ 48,000 ไร่ บ้านเรือนอยู่อาศัยจำนวน 800 หลังคาเรือน ซึ่งทางอำเภอเมืองขอนแก่นได้เร่งสำรวจพร้อมกับช่วยเหลือด้วยการมอบถุงยังชีพเป็นการเยียวยาเบื้องต้น

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า แนวทางการรับมือน้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีส่วนราชการได้เฝ้าดูระดับน้ำในลำน้ำชี หรือลำน้ำต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในเขต อ.เมืองได้ ปัจจุบันเข้าอยู่ในสภาพปกติจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงธงสีแดงเป็นธงสีเหลืองจากป้ายที่เตือน“ระดับแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม” โดยมีธงแดงบอกความหมายชาวบ้านว่า ระดับน้ำท่วมภายใน 6 – 30 ซม. ข้างหน้าให้อพยพเคลื่อนย้ายสิ่งของอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนธงสีเหลืองเฝ้าระวัง ดังนั้นชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำชียังต้องเฝ้าระวัง จนกว่าราชการจะมาเปลี่ยนธงสีเขียวที่มีความหมายว่าปลอดภัย ดังกล่าว

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS