ขอนแก่นใช้ บขส.บ้านไผ่โมเดล จัดสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการและผู้สูงอายุ   


8 สิงหาคม 60 15:13:51

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ส.ค. นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกอบจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วม เพื่อการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคม เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ในอาคารสาธารณะ จังหวัดขอนแก่น ณ สถานีขนส่งโดยสาร อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีผู้ร่วมลงนาม 1.นางสุจิตร พินดวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ขอนแก่น 2.รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุท คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น 3.นายธัณฐกรณ์ พงศ์พิมล นายกสมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น 4.นายศักดิ์ศิลป์ สิงห์บุรมย์ ประธานศูนย์ประสานงานสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย จ.ขอนแก่น 5.ว่าที่ร้อยเอกวัทธิกร ทรงยศวัฒนา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ 6.นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น ท่ามกลางสักขีพยานจำนวนมาก

?นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ตามหลักการพื้นฐานแห่งรัฐ “ศักดิ์ความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และ ความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง” ดังนั้นทุกภาคส่วนในสังคมย่อมถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องร่วมกันช่วยเหลือดูแลผู้ด้อยโอกาสในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่อาจมีข้อจำกัดทางกายภาพและทางสังคม ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับคนทั่วไป

อีกประการหนึ่งประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ คือมีประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี มากกว่าร้อยละ 20 ในปี พ.ศ. 2568 ดังนั้น จึงนับเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการเตรียมความพร้อมของสภาพแวดล้อมในเมือง โดยเฉพาะอาคารสาธารณะให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวก

?เพื่อให้การขับเคลื่อนงานด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ในอาคารสาธารณะ ในจ.ขอนแก่น มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม จึงเห็นควรสร้างการขับเคลื่อนภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะร่วมกันสร้างจังหวัดขอนแก่นให้เป็นจังหวัดที่คนพิการและคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายในสังคม สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกและเป็นปกติสุขได้ในอนาคต

?โดยเฉพาะ บขส.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จะต้องมีการขับเคลื่อนงานด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ในอาคารสาธารณะ เช่นด้านความสะอาด ด้านอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยเฉพาะการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่จะมาใช้บริการคมนาคมขนส่งทางบก เพื่อให้คนพิการได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ สามารถเดินทางได้เท่าเทียมกับคนปกติ ซึ่งต้องมีที่จอดรถให้คนพิการ ปรับปรุงทางขึ้นทางลาด สร้างห้องพักผู้โดยสารสำหรับคนพิการ ปรับปรุงเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ให้มีความสูงไม่เกิน 85 เซนติเมตร เป็นต้น

ก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ ขอนแก่น / รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS