ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ นำร่องตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐในภาคอีสาน   


23 กรกฎาคม 60 11:53:37

ที่ห้างสรรสินค้าบิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น เวลา 12.00 น. เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2560 บริเวณด้านหน้าจุดบริการประชาชน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการประชาชนในระดับภูมิภาคโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ มีนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าฯขอนแก่น,พ.ต.อ.จรูญ นวมทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และชาวขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยาน
       
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดให้บริการตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนในทุกพื้นที่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kios ติดตั้งที่ จ.ขอนแก่น ถือเป็นตู้แรกในภาคอีสาน หลังจากนี้จะขยายติดตั้งไปยังจังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ประชานได้เข้าถึงการให้บริการของรัฐได้สะดวก รวดเร็ว เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียว เป็นการลดขั้นตอนในการให้บริการประชาชนได้เป็นอย่างมาก 

“เป็นการรวมงานให้บริการของรัฐในภาคส่วนงานต่างๆ มาไว้ที่ตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐเพียงจุดเดียว โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นแม่งานหลักในการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภาคประชาชนอย่างแท้จริง” พล.อ.อ.ประจินกล่าว และว่า ในปี 2560 นี้รัฐบาลจะเร่งขยายการติดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐให้ครอบคลุมอีก 13 จังหวัดทั่วทั้งประเทศ ต่อเนื่องจาก จ.ภูเก็ต, เชียงใหม่, ขอนแก่น และนครสวรรค์ โดยในตู้บริการแห่งนี้นั้นคนไทยทุกคนใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวก็จะสามารถตรวจสอบการให้บริการของรัฐและการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวในด้านต่างๆ ทั้งการตรวจสอบสิทธิประกันสังคม, ตรวจสอบสิทธิการขอรับบริการด้านสุขภาพของโรงพยาบาลของรัฐ ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ การตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร, การดำเนินการด้านการขออนุญาตต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์
       
นอกจากนี้ยังจะมีการเชื่อมระบบของตู้บริการดังกล่าวกับระบบพร้อมเพย์ ในการให้บริการด้านข้อมูลและธุรกรรมที่เกี่ยวกับทางการเงินอีกด้วย 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS