ขนส่งขอนแก่น เร่งปลุกจิตสำนึกวินัยจราจร เลือกอนุบาลขอนแก่นนำร่อง   


23 กรกฎาคม 60 11:50:01

(21 ก.ค.) ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการสนามจราจรเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมี นายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น ดร.อภิชาติ นาเลาห์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นายสมนึก อาจยะศรี รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลฯ รวมถึงครู นักเรียน ผู้แทนจาก สภ.เมืองขอนแก่น และนักวิชาการขนส่งชำนาญการ เข้าร่วมงาน
       
นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนนับวันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม ชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อลดความสูญเสียดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรมการขนส่งทางบก เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักดังกล่าว ได้กำหนดนโยบายมาตรการให้ความรู้ด้านการลดอุบัติเหตุแก่บุคคลทั่วไป

ทั้งยังได้เล็งเห็นว่าเด็กนักเรียน และเยาวชนเป็นกำลังสำคัญของประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรณรงค์ปลุกจิตสำนึกการแก้ไขป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในอนาคต
       
รวมทั้งยังจะเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนเยาวชน และสังคมโดยทั่วไป ดังนั้น โครงการสนามจราจรเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2560 จึงถือได้ว่าเป็นโครงการนำร่องที่ดีน่าสนับสนุน 

ด้าน นายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่ง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จากการใช้รถใช้ถนน นับวันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้งความรุนแรงยิ่งเพิ่มมาก ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรของประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก
       
โดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มนักเรียน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไข และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ยั่งยืน และเกิดจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างแท้จริง กรมการขนส่งทางบก จึงได้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดจัดทำโครงการสนามจราจรเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยขึ้น
       
สำหรับโครงการนี้ได้รับงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของกรมการขนส่งทางบก กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงปีที่ 6 จำนวน 300 คน โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนให้ถูกต้อง และปลอดภัย ให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการขับขี่จักรยานที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้ในชีวิตจริงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

ขณะที่ ดร.อภิชาติ นาเลาห์ ผอ.ร.ร.อนุบาลขอนแก่น ระบุว่า โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เป็นหนึ่งในโรงเรียนนำร่องโครงการสนามจราจรเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2560 ของกรมขนส่งทางบก มีภารกิจหลักในการควบคุม กำกับ ดูแลนักเรียนในด้านวิชาการ ความรู้ และเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางไปกลับของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีระเบียบวินัย เข้าใจกฎหมายจราจร เดินทางโดยสารรถยนต์ให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง
       
“ทางโรงเรียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียนระดับประถมศึกษาร่วม 300 คน ที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้จะนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเอง และประเทศชาติต่อไป และเป็นแบบอย่างในด้านวินัยจราจรให้เพื่อนนักเรียน และคนรอบข้างได้นำไปปฏิบัติตามต่อไป” ดร.อภิชาติ กล่าว

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS