มาแล้ว ดีเปรสชัน 'ตาลัส' เตือนถล่ม12จังหวัดอีสาน ท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก   


17 กรกฎาคม 60 12:08:59

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 17 ก.ค.60 ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น น.ส.ชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายมนูญ โดะโอย ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประชุมร่วมนักวิชาการด้านพยากรณ์อากาศและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบนในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วง 1-2 วันนี้ จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันตาลัส พัดพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยในขณะนี้

นายมนูญ โดะโอย ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กล่าวว่า พายุดีเปรสชันตาลัส ได้พาดผ่านพื้นที่ภาคอีสานตอนบนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ทำให้ในขณะนี้หลายจังหวัดได้เกิดภาวะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ จ.นครพนมและบึงกาฬ ที่สามารถวัดปริมาณระดับน้ำฝนได้ในรอบวันที่ผ่านมาอยู่ที่ 172 มม. รองลงมาคือที่ จ.สกลนคร อยู่ที่ 123 มม.ดังนั้นในระยะนี้ยังคงต้องแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขงให้เฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากอย่างเข้มงวด

"จากการตรวจสอบเรดาร์อากาศ พบว่าเช้าวันนี้พายุไต้ฝุ่นตาลัส ได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชันตาลัสแล้ว และขึ้นฝั่งที่ประเทศไทย ทำให้วันนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะที่นครพนม สกลนคร บึงกาฬ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) จะผ่าน จ.หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น และจะพาดผ่านไปในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ"

นายมนูญ กล่าวต่ออีกว่า เกษตรกรยังคงต้องเฝ้าระวังและรับมือกับภาวะน้ำหนุน โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขงและพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำสาธารณะ เขื่อน เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในระยะนี้จะเติมปริมาณน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะและพื้นที่ทางการเกษตร ขณะที่พื้นที่หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในหุบเขายังคงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม พายุดีเปรสชันตาลัส จะยังคงอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนในวันนี้และวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะพาดผ่านไปในภาคเหนือและกระจายตัวไปในช่วงสุดสัปดาห์

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS