ภาครัฐผนึกเอกชนติวเข้มชาวนาอีสาน 'ปลูกข้าวไทยให้ยั่งยืน'   


25 มิถุนายน 60 20:11:47

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมเจริญธานี อำเภอเมืองขอนแก่น กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย จัดโครงการอบรมเกษตรกรเรื่อง “เคล็ดลับปลูกข้าวไทยให้ยั่งยืน” ให้เกษตรกรพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง เข้ารับการอบรมเพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจเรื่องดิน และปุ๋ยต่อการเพาะปลูกข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ และการปฏิรูปสู่เกษตร 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมอบรมกว่า 500 คน

นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และสมาชิกโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เปิดเผยว่า โครงการอบรมเกษตรกรชาวนาครั้งนี้ถือว่าเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา เอกชน เพื่อเสริมความรู้ด้านการเลือกใช้ปัจจัยการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี เมล็ดพันธุ์ เคมีเกษตร รวมถึงวิธีการเพาะปลูกข้าวอย่างถูกวิธี การจัดอบรมการถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการเกี่ยวกับการผลิตข้าวให้แก่เกษตรกร

ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะทำให้เกษตรกรสามารถนำความรู้จากการอบรมไปประยุกต์ใช้กับการปลูกข้าวอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งช่วยลดต้นทุนผลิต ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องด้านการผลิตให้เกษตรกร หากเกษตรกรได้รับคำแนะนำจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญโดยตรงย่อมเป็นผลดี

      

“ในฐานะนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และสมาชิกโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ดีใจที่เห็นโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อเกษตรกร และยินดีให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือทุกด้าน เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างความมั่นใจให้เกษตรกร โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรถือเป็นข้อตกลงร่วมกันของสมาชิกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ซึ่งร่วมทำ MOU กับภาครัฐเพื่อช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตทางการเกษตร” นายกองเอก เปล่งศักดิ์กล่าว

สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยเป็นองค์กรหลักที่จะยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันกับประเทศผู้ผลิตอื่น เพื่อสร้างสังคมภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยให้ยั่งยืน

ด้าน ผศ.ดร.รักพงษ์ เพชรคำ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างหน่วยงานบริการทางวิชาการของภาครัฐกับภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกันและมีเป้าหมายเดียวกันที่จะถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ในฐานะสถาบันการศึกษา มีองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำแก่เกษตรกร เกษตรกรสามารถขอข้อมูลความรู้ที่มหาวิทยาลัยได้
       
มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีโครงการที่จะให้คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญออกไปพบปะเกษตรกรโดยตรง ทำงานร่วมกับชุมชนในพื้นที่ และนอกจากงานบริการวิชาการแล้ว สำนักบริการวิชาการ ม.ขอนแก่นยังทำงานร่วมกับชุมชนที่หลากหลาย เป็นศูนย์กลางด้านวิชาการ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นภาคอีสานตอนบนอย่างแท้จริง

ด้านนายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ ชาวนามืออาชีพจากจังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะวิทยากรร่วมเสวนา กล่าวว่า โครงการอบรมเกษตรกรเรื่อง เคล็ดลับปลูกข้าวไทยให้ยั่งยืนถือว่าให้ประโยชน์แก่ผู้เข้าอบรม เป็นการติดอาวุธให้ชาวนาไทย นำความรู้ที่ได้จากเวทีเสวนาไปประยุกต์ใช้กับการปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ เพราะหากมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ปัจจัยการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ เคมีเกษตร รวมถึงการเพาะปลูกข้าวอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้นด้วย

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS