เจ้าของอู่ซ่อมแอร์รถขอนแก่นใจบุญ ทำระฆังจากถังน้ำยาแอร์ แจกวัดฟรี   


25 มิถุนายน 60 13:23:09

ที่ร้านมงคลอิเลคทริค ตั้งอยู่เลขที่ 430/1 ถนนกลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เป็นศูนย์บริการ เช็ค ซ่อม ติดตั้งแอร์รถยนต์ ไดนาโม แบตเตอรี่ โดยมีนายอนุพงษ์ บุญอาจ อายุ 47 ปี เป็นเจ้าของ  ซึ่งที่ร้านดังกล่าวเจ้าของร้านได้นำถังน้ำยาแอร์รถยนต์ที่หมดแล้ว มาดัดแปลงเป็นระฆังสีเหลือง เพื่อบริจาคให้วัดที่ขาดแคลน ซึ่งทำเสร็จแล้ว 28 ใบ 

นายอนุพงษ์ กล่าวว่า ดูแลกิจการร้านดังกล่าวต่อจากพ่อ คือ นายชูศักดิ์ บุญอาจ ปัจจุบันอายุ 72 ปี  ตลอดเวลาที่ดำเนินกิจการพ่อจะสอนแนวทางการทำงานมาจากพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9 ทำมาหากินอย่างพอเพียง ซึ่งตลอดเวลาที่ดูแลร้านมาจนถึงปัจจุบัน 23 ปีแล้ว ซึ่งทางร้านเติมน้ำยาแอร์รถยนต์แต่ละวันก็หลายคัน  และแต่ละถังบรรจุ  13.6 กิโลกรัม เมื่อน้ำยาหมดก็ต้องทิ้งถัง บริจาคให้คนรับซื้อของเก่าก็ไม่มีใครรับ พ่อจึงมีแนวคิดอยากเอาถังน้ำยาแอร์มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ จึงศึกษาหาความรู้ในอินเตอร์เน็ต พบว่ามีการสอน และการดัดแปลงถังในรูปแบบต่างๆ จึงนำแนวคิดมาใช้กับถังน้ำยาแอร์

โดยพ่ออยากทำระฆัง จึงนำถังเปล่ามาพิจารณาว่าเริ่มต้นจากอะไรจึงจะไม่เป็นอันตราย จึงเริ่มจากการตัดวาล์วออกจากถัง ใช้ใบตัดเหล็กตัดก้นถังออก จากนั้นใช้ตะไบลบคม เพื่อป้องกันอันตรายจากคมถังที่ถูกตัดออก และดัดพับหูถังให้เป็นรูปใบเสมาและเชื่อมติดกัน เมื่อเสร็จขั้นตอนดังกล่าว ก็นำถังไปล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง พ่นสีกันสนิม จากนั้นก็พ่นสีเหลือง โดยแต่ละใบใช้เวลาประมาณ 3 – 5 ชม. ส่วนพ่อได้ทำค้อนเคาะระฆัง 28 อัน เพราะถ้าใช้เหล็กเคาะจะทำให้ถังบุบ เสียงไม่ไพเราะ จึงทำค้อนเคาะระฆังจากไม้มาเตรียมไว้ให้บริจาคคู่กับระฆัง

นายอนุพงษ์ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้มีทั้งหมด 28 ใบ หากวัดใดต้องการระฆังก็สามารถโทรศัพท์มาที่ร้านได้ และถ้าสะดวกเดินทางมารับที่ร้านก็ได้ และถ้าระยะทางไม่ไกล ทางร้านจะนำไปให้เอง และหากหมด 28 ใบแล้ว วัดใดยังมีความต้องการอยากได้ระฆังที่ทางร้านทำขึ้นมาสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 043-321121 หรือโทร. 081-7181291

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ทีมข่าวคลิ๊กนีวส์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS