เกษตรกรขอนแก่นปฏิรูปสู่เกษตร 4.0 ลดต้นทุนการผลิต ผลกำไรดี   


25 มิถุนายน 60 12:59:03

นายวัชระ ปิงสุทธิวงศ์ เจ้าหน้าที่บริหารและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยเซ็นทรัลเคมี จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะได้มาพบกับ นายสุวรรณ ศรีสุพรรณ อายุ 44 ปี นายเพลิน จันทร์โนนแซง อายุ 61 ปี ราษฎรหมู่ 4 บ้านห้วยชัน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจัดทำแปลงต้นแบบขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำขึ้นเพื่อหวังยกระดับความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ดิน และปู่ย ให้แก่เกษตรกร ให้สามารถจัดการดินและใช้ปู่ยเคมีอย่างถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของดินและความต้องการธาตุอาหารของพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ปุ๋ยให้ถูกสูตร ถูกเวลา ถูกอัตรา และถูกวิธี ?โดยมาที่แปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยในนาข้าวที่กรมส่งเสริมการเกษตรฯแนะนำ ซึ่งเป็นที่นาของ นายสุวรรณ และ นายเพลิน ปลูกข้าวเหนียวพันธุ์ กข 41 วันปลูก 17 มี.ค. 2560 ใส่ปุ๋ยครั้งที่หนึ่ง 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ใส่ปุ๋ยครั้งที่สอง 18 พ.ค. ที่ผ่านมา เก็บเกี่ยว 30 มิ.ย. 2563

นายสุวรรณ กล่าวว่า โครงการสนับสนุนการจัดทำแปลงต้นแบบขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ผมได้เข้าร่วมโครงการนี้โดยใช้ปุ๋ยตราหัววัว – คันไถ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆมาให้ความรู้ คำแนะนำในการปลูกข้าวใช้ปุ๋ยอย่างถูกวิธี และเขาจะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กับเรา โดยเฉพาะการจัดการดินและใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของดิน และสอดคล้องกับความต้องการธาตุอาหาร เมื่อก่อนนั้นชาวนาก็อาจจะทำแบบเดิมๆ ที่ปู่ย่าตายายทำต่อๆกันมา แต่ปัจจุบันจะเห็นว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกี่ยวกับการทำนาได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เดี๋ยวนี้เราพูด เรื่อง ไทยแลนด์ 4.0 การปฏิรูปสู่เกษตร 4.0 เรื่องสมาร์ทฟาร์เมอร์กันแล้ว เกษตรกรเองก็ต้องปรับตัวเองและก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลง พยายามเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องปัจจัยการผลิตซึ่งมีปุ๋ยถือว่าสำคัญมากทีเดียว ?ในส่วนนายเพลิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้เข้าร่วมโครงการนี้เพราะเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับ เพราะการที่เกษตรกรมีต้นทุนในการทำเกษตรที่ต่ำลง โดยเฉพาะปุ๋ยเคมี ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญ หากใช้อย่างถูกสูตร ถูกเวลา ถูกอัตรา และถูกวิธี ตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จะทำให้เราลดต้นทุนการผลิตได้มากขึ้น ซึ่งนั่นก็หมายถึงเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

?ด้านนายวัชระ ปิงสุทธิวงศ์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการเกษตร ฯ จัดทำขึ้นภายใต้โครงการสนับสนุนการจัดทำแปลงต้นแบบขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจเรื่องดินและปุ๋ยแก่เกษตรให้สามารถจัดการดินและใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของดินและความต้องการธาตุอาหารของพืช เป็นการเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น จะเป็นพืชข้าวไวต่อช่วงแสง จะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านต่างๆมาให้ความรู้ความเข้าใจในการทำการเกษตรที่ถูกต้องแก่เกษตรกรอย่างครบวงจร โดยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่เกษตรกรไทยเริ่มเข้าสู่การปฏิรูปสู่เกษตร 4.0 จึงต้องมีการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืน มีการทำนาหรือเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่จะสามารถแก้ปัญหาของเกษตรในหลายๆด้าน ทั้งกระบวนการผลิต การขนส่ง และ การจัดจำหน่าย.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ขอนแก่น และคุณจีราภรณ์ พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS