สนามบินขอนแก่น มอบรถดับเพลิงพร้อมอุปกรณ์กู้ชีพ กว่า 17 ล้านบาท   


14 มิถุนายน 60 14:36:15

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.2560 ที่ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น เป็นประธานในการมอบรถดับเพลิง และอุปกรณ์สำหรับการกู้ชีพ-กู้ภัย ให้กับ นายสิทธิพร อึ้งศิริสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม (ทม.) อ.เมือง จ.ขอนแก่น สำหรับการให้บริการประชาชนและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย, วาตภัยและอัคคีภัย ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยมีคณะผู้บริหาร พนักงานและเจ้าหน้าที่ จากทั้ง ทม.บ้านทุ่ม และ ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานเป็นจำนวนมาก

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น เผยว่า รถดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน ที่ได้มีการส่งมอบให้กับ รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งอยู่ติดกับสนามบินขอนแก่น โดยนโยบายของกรมท่าอากาศยานนั้น ยังคงให้ความสำคัญในการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานในระดับท้องถิ่นอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ซึ่ง ทม.บ้านทุ่ม เป็นพื้นที่ในแนวเขตเส้นทางการบินและตั้งอยู่ห่างจากสนามบินขอนแก่น ประมาณ 5 กม. ซึ่งเมื่อมีการปลดระวางรถดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน ที่มีอายุการใช้งานมาแล้วรวม 20 ปี ทม.บ้านทุ่ม จึงได้มีการทำเรื่องเพื่อขอรับการอุดหนุนจากสนามบินในการนำกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชุมชน ซึ่งกรมท่าอากาศยาน ได้อนุมัติในการส่งมอบรถคันดังกล่าวให้กับ ทม.บ้านทุ่ม โดยมีผลตั้งแต่วันนี้

โดยวันนี้ ได้มีการส่งมอบกุญแจรถ และเอกสารสำคัญของรถคันดังกล่าว ให้กับคณะผู้บริหาร ทม.บ้านทุ่ม เพื่อนำกลับไปใช้งานในการให้บริการและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งรถคันดังกล่าวเข้าประจำการที่สนามบินขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2538 เป็นรถดับเพลิงและกู้ภัยอากศยานที่ตรงตามระเบียบของ กรมท่าอากาศยานและได้มาตรฐานด้านนิรภัยการบิน ระดับสากล ที่มีเครื่องยนต์ 6 สูบ แรงขับเคลื่อน 2 เพลา บรรจุน้ำได้ 5,700 ลิตร บรรจุโฟม 570 ลิตร อัตราการฉีด 4,200 ลิตร/นาที มีเครื่องยนต์ปั๊มน้ำขนาด 177 แรงม้า

ซึ่งนอกจากการส่งมอบตัวรถคันดังกล่าวนี้แล้ว ยังคงมีการส่งมอบอุปกรณ์ที่ประจำการมากับรถ ทั้งโฟมที่ใช้ในการดับเพลิง, เลื่อนยนต์, เครื่องตัดถ่าง, หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดพกพา และระบบไฮโดรลิก ทั้งหมด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ประจำรถและผ่านการใช้งานมาได้พอสมควร ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งในการปลดระวางและปลดประจำการแล้วนั้น จึงมีการส่งมอบรถและอุปกรณ์ต่างให้กับทางเทศบาลฯโดยทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ก่อนการส่งมอบรถได้มีการนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ ทม.บ้านทุ่ม มาเข้ารับการฝึกอบรมการใช้งานของรถคันดังกล่าว ในทุกขั้นตอนทั้งหมด เนื่องจากเป็นรถดับเพลิงและรถกู้ภัยอากาศยานที่ใช้งานเฉพาะทาง ดังนั้นอุปกรณ์บางอย่างจะแตกต่างจากรถดับเพลิงที่ใช้งานในชุมชน.

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS