มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 5 เด็กดี ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย เก็บเงิน4หมื่นส่งคืนเจ้าของ   


7 มิถุนายน 60 16:22:37

      

วันนี้ (7 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. ที่สนามหน้าเสาธง โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่า โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย เป็นประธานมอบเงินทุนการศึกษาพร้อมโล่เชิดชูเกียรติและเกียรติบัตรแก่เด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน ที่เก็บเงินได้แล้วคืนเจ้าของเพื่อชื่นชมและยกย่องถึงคุณงามความดี ต่อหน้าคณะครู อาจารย์ และเด็กนักเรียนกว่า 4,000 คน

เหตุการณ์เก็บเงินคืนเจ้าของครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายกรวิชญ์ พรมตาไก้, นายธัชธรรม วงศ์ชารี, น.ส.ณิชมน นฤดีศรีอุทัย, น.ส.รัชนีกร จุ๊ยกุดแคน และ น.ส.จุฑามณี สารภี ได้พบเงินสดจำนวน 41,000 บาท ตกกระจายอยู่บริเวณหน้าตู้ ATM ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงตัดสินใจนั่งล้อมวงเฝ้าเงิน ขณะเดียวกันได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานสืบหาเจ้าของเงิน

      

ต่อมาสามารถคืนเงินให้เจ้าของคือ นายมิน ยี เนียง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติและเป็นเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าในเมืองไทย นักเรียนทั้ง 5 คนได้รับความขอบคุณเป็นสินน้ำใจ จำนวน 4,000 บาท และได้คิดต่อยอดความดี โดยการนำสินน้ำใจที่ได้ไปบริจาคให้แก่สมาคมสงเคราะห์การกุศลฉะเชิงเทราเพื่อซื้อโลงศพให้กับศพที่ไร้ญาติ เป็นการแสดงความมีน้ำใจตอบแทนสังคม จนปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนทุกแขนง 

ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ตนในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย และอดีตประธานนักเรียน รุ่น 10 รู้สึกภูมิใจในตัวเด็กนักเรียนทั้ง 5 คนที่เก็บเงินและส่งคืนเจ้าของเป็นอย่างมาก

เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดีอย่างทุกวันนี้ น้อยคนนักที่เมื่อเก็บเงินได้แล้วจะส่งคืนเจ้าของ อีกทั้งในขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีข่าวเชิงลบกรณีคดีฆ่าหั่นศพโด่งดังมาก ทำให้จังหวัดเสียภาพลักษณ์พอสมควร มีการโหมนำเสนอข่าวไปทั่วโลก ซึ่งข่าวในเชิงลบด้านไม่ดีมักจะถูกนำเสนอเป็นข่าวได้ง่ายและลงสื่อฟรี แต่หากเป็นข่าวดีๆ มักจะได้จ่ายเงิน

“ถือเป็นข่าวที่ดีมากที่เด็กนักเรียนทั้ง 5 คนทำความดี มีความซื่อสัตย์ ทั้งยังนำเงินที่ได้รับเป็นสินน้ำใจมอบบริจาคให้กับองค์กรการกุศลอีก เป็นการนำชื่อเสียงกลับมาสู่โรงเรียนที่ตนเองเล่าเรียนและจังหวัดขอนแก่น”

ขณะที่ ดร.วีระเดช ซาตา ผู้อำนวนการโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย สมาคมผู้ปกครองและคณะครูแก่นนครวิทยาลัย สมาคมนักเรียนเก่าแก่นนครวิทยาลัย คณะครู-นักเรียนแก่นนครวิทยาลัย ตลอดจนชาวจังหวัดขอนแก่น ต่างแสดงความชื่นชมกับการประกอบความดีของลูกแสด-ดำทั้ง 5 คน ที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดียิ่ง
       
“ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง และเยาวชนไทย เมื่อประสบเหตุการณ์ได้กระทำการอย่างมีสติรอบคอบ มีปฏิภาณไหวพริบ รู้จักใช้ทักษะในการสื่อสาร มีทักษะในการวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา และใช้ทักษะชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสม”

นายกรวิชญ์ พรมตาไก้ หนึ่งในเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ที่เก็บเงินได้คืนเจ้าของ บอกว่าด้วยจิตสำนึกของการเป็นคนดี และได้รับการอบรมสั่งสอนจากพ่อแม่ และครูบาอาจารย์ ทำให้พวกตนไม่คิดจะนำทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของตนมาครอบครอง รู้สึกสงสารเจ้าของเงินมากกว่าที่ทำเงินหาย พวกตนคิดว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องและประชาชนเพื่อให้ยึดมั่นในความซื่อสัตย์
       
ส่วนเงินทุนการศึกษาที่ได้รับมอบจากทางนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นที่มอบเงินด้วยเงินส่วนตัวให้ อีกทั้งจากศิษย์เก่า ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย รุ่น 17 และของทางโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยนั้น พวกตนได้มอบผ่านทาง ดร.วีระเดช ซาตา ผอ.ร.ร.แก่นนคร ไว้สมทบกองทุนเพื่อการศึกษาสำหรับรุ่นน้องที่กระทำความดี เรียนดีแต่ยากจน ต่อๆ ไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หนุ่มสาวขอนแก่นพลเมืองดี พบเงิน4หมื่นหล่นเกลื่อนตู้ ATM แจ้งตำรวจ

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS