ตร.ขอนแก่นแถลงข่าวรวบ 9 ผู้ต้องหา ก่อเหตุวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติใน อ.บ้านไผ่-อ.ชนบท   


25 พฤษภาคม 60 19:52:55

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.จำรัส จันแดง ผกก.สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.สมหมาย สิงห์สูง ผกก.สภ.ชนบท จ.ขอนแก่น และคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงคดีผู้ก่อเหตุลอบวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ในเขตตำบลชนบท และ เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ในเขต อ.บ้านไผ่ และ วันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา คนร้ายกลุ่มเดิมก่อเหตุวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ในเขต อ.ชนบท และเตรียมวางแผนเพื่อที่จะดำเนินก่อเหตุวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ในเขต อ.เปือยน้อย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.ขอนแก่นได้จับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ทั้งสองแห่งได้ จำนวน 9 คน

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุได้แล้วทั้งหมด 9 คน โดยยังคงมีผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้ที่จ้างวาน โดยผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ ประกอบด้วย 1.นางวรางคณา งามดี 2.นายฉัตรชัย  โยโส 3.นายอัครพงษ์ อายุคง 4.นายรัฐธรรมนูญ ศรีหาบุตร 5.นายพงศกร โยธา 6.นายเศรษฐา เทพณรงค์ 7.นายจิรายุทธ  สินโพธิ์ 8.นายสกฤษฎ์  แก้วสุพรรณ์ และ เยาวชน อายุ 14 ปี อีก 1 คน ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดมีหน้าที่รับจ้างในการลงมือวางเพลิงเท่านั้น โดยมี ผู้ต้องหาอีก 2 คนที่ยังคงหลบหนีเป็นผู้จ้างวาน ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 9 คนนั้นได้รับค่าจ้างคนละ 200-1,000 บาท โดยทำการลงมือก่อเหตุในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 1 จุด และ ที่ อ.ชนบท 2 จุด เมื่อวันที่ 13 พ.ค. และจากการสอบสวนยังคงพบว่าผู้ต้องหาเตรียมลงมือที่จะก่อเหตุอีก 1 จุดในพื้นที่ อ.เปือยน้อย แต่เมื่อไปถึงจุดที่ถูกจ้างวานกลับเปลี่ยนใจไม่ก่อเหตุดังกล่าว

“ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้ มีหน้าที่รับจ้างเผาเท่านั้น โดยมีการวางแผนที่จะก่อเหตุในพื้นที่ อ.ชนบท ก่อนที่จะทำการก่อเหตุวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติในเขต อ.บ้านไผ่ และ อ.ชนบท โดยยกเลิกการก่อเหตุในพื้นที่ อ.เปือยน้อย ซึ่งหลังจากก่อเหตุได้หลบหนีไปในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนสอบสวนและสามารถติดตามจับกุมตัวมาได้ ขณะที่ผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีนั้นได้ถูกออกหมายจับแล้ว และเชื่อว่ายังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย”

รอง ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีอีก 2 คน ขณะนี้ทราบชื่อแล้ว คือ นายปรีชา งามดี และนายสาโรจน์ ศรีเลิศ ขณะนี้ถูกออกหมายจับแล้วเช่นกัน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันวางเพลิงและร่วมกันเป็นอั้งยี่ มั่วสุมและซ่องโจร โดยไม่มีประเด็นหรือการสืบสวนสอบสวนที่ซัดทอดเกี่ยวกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 แต่อย่างใด โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ลงมือทำนั้นน่าจะเกิดปมขัดแย้งเรื่องส่วนตัวและผลประโยชน์ในพื้นที่.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ขอนแก่น และคุณจิราภรณ์ พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS