กอ.รมน.ขอนแก่นรวบ 13 แรงงานกัมพูชา ลอบเข้าเมืองทำงานก่อสร้างวันละ 300 บาท สารภาพรายได้ดี   


24 พฤษภาคม 60 17:33:32

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 พ.ค. พ.อ.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จังหวัด ข.ก.(ท.)พร้อมชุดปฏิบัติการตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าว ตามโครงการตรวจสอบและควบคุมแรงงานต่างด้าวเพื่อความสงบของสังคมไทย ประกอบด้วยกำลังพลจากหน่วยงาน กอ.รมน.ขอนแก่น, กก.สส.ภ.จังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น และ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น ได้นำผู้ต้องหาที่เป็นแรงงานกัมพูชาเข้ามาทำงานก่อสร้างใน จ.ขอนแก่น ไม่มีหนังสือเดินทางจำนวน 13 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและทำงานไม่ได้รับอนุญาต


 
โดยมีแรงงานกัมพูชาเป็นชาย 6 คน หญิง 7 คน อายุ 20 – 30 ปี เชื้อชาติ / สัญชาติ กัมพูชา  เข้ามาทำงานอยู่ในบริเวณสถานที่ก่อสร้างเคหะชุมชนเมืองเก่ากรีนวิลล์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ค่าจ้างเป็นรายวันๆละ 300 – 350 บาท

 พ.อ.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จังหวัด ข.ก.(ท.) เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งจากสายลับว่าในสถานที่ดังกล่าวมีแรงงานกับพูชาจำนวนมากหลบหนีเข้ามาทำงานก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้เข้าไปเข้าทำการปิดล้อมภายในแคมป์คนงานก่อสร้าง เมื่อตรวจสอบไม่พบหลักฐานใบผ่านแดน และใบอนุญาตให้ทำงานในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งมีแรงงานกัมพูชาเป็นหญิงอายุ 26 ปี บอกว่า ได้มาจากชายแดนปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อข้ามมาฝั่งไทยก็มีชายคนหนึ่งอายุประมาณ 40 ปี ขับรถยนต์ปิคอัพมารับคิดค่านายหน้าคนละ 3,000 บาท นำมาส่งให้ถึงที่ทำงานก่อสร้างใน จ.ขอนแก่น และทำงานมาได้ประมาณ 3 เดือน ได้ค่าจ้างวันละ 300 – 350 บาท ก็ถูกเจ้าหน้าที่ของไทยเข้าจับกุมได้ดังกล่าว ทั้งนี้ การประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทำให้แรงงานต่างด้าวอีกเป็นจำนวนมากต้องการที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยในอัตราที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและรับจ้างกระจายในหลายจังหวัดของภาคอีสาน โดยเฉพาะที่ขอนแก่น เพราะสาเหตุของค่าจ้างที่สูง ตามลักษณะงานและมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี ขณะที่การกวดขันจับกุมของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนงานยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง

           อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกจับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชาทั้ง 13 คน ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ จะมีความผิดเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งควบคุมตัวนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ขอขอบคุณภาพและข่าว 
โดยคุณก่อสิทธิ์   กองโฉม / คุณจิราภรณ์  พอกพูล 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS