ชี้สภาพอากาศภาคอีสาน เหมาะทำฝนหลวง เติมน้ำพื้นที่ขาดแคลน   


23 พฤษภาคม 60 15:05:55

นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ทางศูนย์ฯเริ่มปฎิบัติการทำฝนหลวงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยตั้งฐานปฎิบัตการ ที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอุดรธานี เน้นพื้นที่ต้นน้ำสำคัญ และฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่กำลังประสบปัญหาคุณภาพน้ำต่ำ ซึ่งหลังจากที่เริ่มทำฝนหลวงสามารถช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการน้ำได้ในระดับที่น่าพอใจ

       

แม้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีฝนตกติดต่อกันนานหลายวัน แต่ยังพบว่า มีหลายพื้นที่ยังต้องการน้ำเพื่อ ใช้ในการทำการเกษตร อุปโภค และ บริโภค ทางศูนย์ฯจึงได้ตั้งฐานทำฝนหลวงขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดขอนแก่น และเตรียมเพิ่มฐานที่จังหวัด บุรีรัมย์ หลังพบว่าพื้นที่โซนอีสานใต้ยังคงขาดแคลนน้ำค่อนข้างมาก


       
นายสินชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้สภาพอากาศในพื้นที่ภาคอีสาน เหมาะสำหรับการทำฝนหลวงเป็นอย่างมาก เพราะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้เหมาะที่จะทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ ต้องการน้ำ โดยจะเน้นการเติมน้ำให้เขื่อนหลัก โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาให้กับ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งพื้นที่ทางการเกษตรที่ปลูกพืชชนิดเดียวกัน หรือพื้นที่แปลงใหญ่
       
ซึ่งในขณะนี้เกษตรกรเองเริ่มทำการปลูกข้าวนาปีแล้ว ส่วนเดือนตุลาคมยังคงเน้นการทำฝนหลวง เพื่อเติมน้ำให้กับเขื่อนต่างๆ และพื้นที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งปีหน้า
       
“ตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากกองทัพอากาศ ในการนำเครื่องบินซูปเปอร์คิงส์แอร์มาบินสำรวจสภาพอากาศพื้นที่แล้งซ้ำซาก เพื่อที่จะนำมาศึกษาข้อมูลในการทำฝนหลวงในปีนี้และปีต่อไปอีกด้วย”นายสินชัยกล่าว 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS