ขอนแก่นชูเมกะโปรเจ็กต์ เชื่อมระบบขนส่ง ต้นแบบพัฒนาเมืองใหญ่   


14 พฤษภาคม 60 21:38:14

ขอนแก่นเป็นจังหวัดต้นแบบของการพัฒนาเมืองใหญ่ด้วยระบบขนส่งมวลชนในรูปแบบ ของรถไฟฟ้ารางเบา โดยภาคเอกชนในจังหวัดรวมตัวก่อตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมืองจำกัด หรือ เคเคทีที ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โครงการนี้มีความคืบหน้าแค่ไหนนายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่นจะมาให้คำตอบ

-เป้าหมายพัฒนาเมือง
ขอนแก่นกำลังสร้างพื้นฐานการพัฒนาจังหวัดในทุกๆด้าน ด้วยระบบการคมนาคมขนส่ง และการสร้างเมืองเป็นกลางการประชุมแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ด้วยศักยภาพจากทำเลที่ตั้ง เป็นทางเชื่อมของโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์ รักษาพยาบาล ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม โดยเริ่มต้นที่รถบัสโดยสารปรับอากาศ ขอนแก่นซิตี้บัส ที่เชื่อมท่าอากาศยานของแก่นกับสถานีขนส่งผู้โดยสาร 3 ผ่านสถานที่สำคัญในตัวเมือง มีบริการไวไฟในรถบัส สามารถชำระค่าโดยสารด้วยสมาร์ทการ์ด อันดับต่อมาคือการพัฒนาแท็กซี่โดยสารในตัวเมือง ให้สะอาด ปลอดภัย พร้อม เพิ่มทักษะด้านภาษาให้ผู้ขับขี่ สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร ซึ่งทำมาได้ 3-4 ปีแล้ว อันดับต่อมาคือ ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาหรือ แอลอาร์ที



-คืบหน้ารถไฟฟ้ารางเบา
เป้าหมายของขอนแก่นพัฒนาเมืองในการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาแนวเหนือใต้ สำราญท่าพระ มีระยะทางรวม 26 กิโลเมตร จำนวน 21 สถานี ใช้รถไฟฟ้าที่ผลิตและผลิตในประเทศ 15 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 180 คน ความคืบหน้าล่าสุด 5 เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้ารางเบาวิ่งผ่าน ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็มส์ หรือ เคเคทีเอส ( KKTS ) ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ให้เป็นหน่วยงานที่บริหารจัดการเดินรถ จัดทำ TOR เพื่อจัดหาผู้ดำเนินการก่อสร้าง และจัดเก็บรายได้ของระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งขณะนี้ ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็มส์ กำลังดำเนินการประสานโครงการต่อ ทั้งในส่วนของผลการศึกษาจากงบของ สนข.ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้ รวมถึงการประสานกับกรมทางหลวง และกรมธนารักษ์ เพื่อขอใช้พื้นที่เกาะกลางถนน จากนั้น นำเข้า ครม.เพื่อรออนุมัติ โดยคาดว่า ปลายปี 2560 นี้ จะเริ่มก่อสร้างได้อย่างเป็นทางการ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562-2563 ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ไทยแลนด์ ไอโอที คอนซอร์เตียม จำกัด เพื่อนำเทคโนโลยี IoT มาพัฒนาขอนแก่นให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้อย่างเต็มรูปแบบ

-ต้นแบบพัฒนาเมืองใหญ่
การดำเนินงานของขอนแก่นพัฒนาเมือง จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาเมืองใหญ่ในภูมิภาค ที่มีการร่วมมือกันภาคเอกชนในการพัฒนาเมืองอย่างมีแบบแผนชัดเจน มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขอนแก่นจะเป็นจังหวัดแรกที่จะเกิดรถไฟฟ้ารางเบา เนื่องจากมีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการล่วงหน้า แม้อาจมีการมองว่า รถไฟฟ้ารางเบาเป็นการลงทุนที่สูงเกินไป ควรจะเริ่มต้นด้วยรถบีอาร์ที จะประหยัดต้นทุนกว่า แต่ทางขอนแก่นก็ยอมลงทุนเพื่ออนาคตในระยะยาว ให้เป็นเอกลักษณ์ของเมือง โดยจะใช้การพัฒนาอสังริมทรัพย์ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน เพื่อมาเสริมรายได้ให้กับโครงการนี้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS