ชาวมัญจาฯขอนแก่นทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นาคีคน3หมื่นร่วม รถติดยาว5กม.   


10 พฤษภาคม 60 21:25:14

 

ชาวบ้านหลายหมื่นคนเข้าร่วมพิธีจำลองเทวรูป” เจ้าแม่นาคี” ขึ้นมาจากลำน้ำชี พร้อมทำพิธีบวงสรวงนำมาประทับบนบุษบกหน้าพระประธาน อัศจรรย์มีพระอาทิตย์ทรงกลด ตำรวจ /ทหาร /ปกครอง ช่วยกันตรวจเข้มด้านความปลอดภัย ห้ามร้านค้าขายของกิน พร้อมลอตเตอรี่ขายเกินราคา
 


?กรณีชาวบ้านชีวังแคน หมู่ 13 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น  พบเทวรูปเจ้าแม่นาคี ทรงศีลมีพญานาคชูเศียรเหนือศีรษะ จมอยู่ในลำน้ำชีและนำขึ้นมาไว้ในศาลาวัดป่าสวรรค์คงคาราม บ้านชีวังแคน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็มีพราหมณ์คนหนึ่งมาจาก อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ทำพิธีเรียกเทพพญานาคจากวัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี มาเข้าสิง ก่อนบอกว่าเป็นเทพพญานาคที่ชื่อว่าพระนางอุมาราวดีเทวีพระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนดมาตามหาลูกชายพร้อมบริวาร 5 ตัว หลังจากนี้จะขออยู่ที่วัดนี้ 2-3 ปี ก่อนวัดป่าคำชะโนด เมื่อชาวบ้านที่ศรัทธาพญานาคได้มากราบไหว้ขอความเป็นสิริมงคล และโชคลาภ จึงได้เลขเด็ดจากท่านไปเต็มเมือง อ.มัญจาคีรี ก็พากันมากราบไหว้เป็นรอบที่สองและรอบต่อๆไป พร้อมกับมาทำบุญให้วัด รำบวงสรวง ถวายชุดโบราณ ให้องค์เทวรูปเจ้าแม่นาคีแน่นวัดทุกวัน ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหาร – ตำรวจ  และคณะกรรมการหมู่บ้านดูแลความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้านชีวังแคนเพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาฉกชิงวิ่งราวในวัดที่มีองค์เทวรูปเจ้าแม่นาคีประดิษฐานอยู่  ตามข่าวที่เสนอมาโดยตลอด
 
ล่าสุดเมื่อเช้ามืดวันที่ 10 พ.ค. คณะกรรมการปกป้องรักษาและดูแลองค์เทวรูปเจ้าแม่นาคี ชื่อว่า พระนางอุมาราวดีเทวีพระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี  พร้อมชาวบ้านที่ศรัธทาพญานาค ได้เข้าพิธีอัญเชิญท่านออกจากศาลาวัดและไปที่ตรงลำน้ำชีสถานที่พบท่าน โดยนำท่านขึ้นมาจากลำน้ำชี และนำท่านเข้ามาในวัดอีกครั้ง โดยนำท่านมาประทับในบุษบกตรงหน้าพระประธานกลางลานวัด หลังจากนั้นได้มีพิธีกรรมทางศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ นอกจากนี้มีการรำบวงสรวงให้กับเทวรูปเจ้าแม่นาคีท่ามกลางชาวบ้านที่เข้ามาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นมากกว่า 3 หมื่นคน เพราะภายในหมู่บ้านชีวังแคนมีชาวบ้านต้องพากันเดินมาที่วัด รถยนต์ภายในหมู่บ้านติดยาวเหยียดไปจนถึงถนนสายใหญ่ติดยาวเหยียดไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังแก้ปัญหาจราจรแก้ปัญหารถติดขัด
 
ขณะที่มีการทำพิธีอัญเชิญเทวรูปเจ้าแม่นาคีขึ้นมาจากลำน้ำชีท้องฟ้ามืดครึ้มเหมือนฝนจะตกลงมา เมื่อนำท่านมาที่หน้าพระประธานเพื่อขึ้นประทับบนบุษบกได้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดท้องฟ้าแจ่มใส ท่ามกลางชาวบ้านที่ศรัทธายกมือไหว้ พร้อมกล่าวว่า สาธุ..สาธุ..สาธุ.. ท้องฟ้ากลับมาอยู่ในสภาพเดิม
  
ต่อมา พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี รอง หก.กกร. มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.บรรจง ศิริสุทธิ์ ผกก.สภ.มัญจาครี จ.ขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร –ตำรวจ -ฝ่ายปกครอง ได้มาที่วัดป่าสวรรค์คงคาราม เพื่อร่วมกันจัดระเบียบชาวบ้านที่มาสักการะองค์เทวรูปเจ้าแม่นาคี ในเรื่อง  การจอดรถ เส้นทางเดินรถ การควบคุมราคาสินค้าอาหาร และ สลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีพ่อค้า-แม่ค้า มาวางขายอยู่เป็นจำนวนมากทั้งในวัดและนอกวัด ไม่ให้ขายเกินราคาเอาเปรียบผู้บริโภค.
////////
ขอบคุณข่าว โดย คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม /จิราภรณ์  พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS