100 เรื่องเมืองไทย : พลังศรัทธาวัดถ้ำผาแดงผานิมิต จ.ขอนแก่น (ชมคลิป)   


7 พฤษภาคม 60 14:38:02

เจดีย์นี้เกิดขึ้นเพราะลูกศิษย์ของหลวงตาศิริ ซึ่งหลวงตาศิริเองท่านอยู่อย่างเรียบง่ายไม่ยึดติดสิ่งใด พระธุตังคเจดีย์วัดถ้ำผาแดงผานิมิต ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ในวันที่ 12 -14 พฤษภาคมนี้ จะมีพิธียกยอดพระธุตังคเจดีย์ พุทธศาสนิกชนท่านใดต้องการร่วมทำบุญ ก็สามารถร่วมพิธิได้ที่วัดถ้ำผาแดงผานิมิต อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

“พระธุตังคเจดีย์ เจดีย์แห่งพระธุดงค์” เกิดจากพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศที่มีต่อพระพุทธศาสนา และหลวงตาศิริ อินฺทสิริ ประธานสงฆ์พุทธอุทยาน ที่พักสงฆ์วัดถ้ำผาแดงผานิมิต อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เจดีย์สูง 32 เมตร หมายถึง กรรมฐาน 32 บทพิจารณาสังขาร เป็นเจดีย์ 8 เหลี่ยม หมายถึง มรรค 8 

พระธุตังคเจดีย์เป็นเจดีย์หมู่ 13 องค์แห่งแรกและแห่งเดียวของภาคอีสาน ที่สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และอัฐิธาตุของพระธุดงค์กรรมฐานทั่วประเทศไทย อาทิ หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่ฝั่น อาจาโร ใกล้กันกับเจดีย์คือสวนพระอริยะ เป็นหินทรายแกะสลักรูปพระอริยะ ที่สร้างไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ

หลวงตาศิริ อินฺทสิริ เป็นพระนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มีศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ หลวงตาศิริยังได้สร้างป่าที่แห้งแล้ง เสื่อมโทรมบริเวณนี้ให้เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ช่วยรักษาป่ากว่า 2,500 ไร่ และสิ่งที่ท่านได้สอนศิษยานุศิษย์มาโดยตลอดคือ ให้ยึดหลักกายดี วาจาดี ใจดี ในการดำเนินชีวิต

และเนื่องในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ (วันวิสาขบูชา) ทางวัดถ้ำผาแดงผานิมิต โดย หลวงตาศิริ อินทสิริ จะมีพิธีเททองคำหล่อองค์ "พระธุตังคเจดีย์จำลอง" ขนาด 6x12 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและบรรจุบนยอดพระธุตังคเตดีย์ โดยจะใช้ทองคำในการหล่อครั้งนี้ประมาณ 5.4 กิโลกรัม (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,000,000 บาท) ในเวลานี้มีผู้ถวายทองคำมาแล้ว 3 กิโลกรัม ยังเหลือทองคำที่ต้องการหล่ออีก 2.4 กิโลกรัม ทางวัดจึงแจ้งข่าวนี้มายังท่านผู้ที่ต้องการสละทรัพย์ภายนอกให้กลายมาเป็นทรัพย์ภายในเพื่อยังประโยชน์ในภายภาคหน้าให้บริบูรณ์ ดังนั้นหากท่านมีความประสงค์ที่จะร่วมบริจาคทองคำเพื่อหล่อเจดีย์ในครั้งนี้ ท่านสามารถร่วมบริจาคได้ที่วัดทุกวัน

ขอขอบคุณภาพและข่าว สำนักข่าวไทย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS