ชาวบ้านขอนแก่น แห่กราบไหว้รูปปั้นพญานาคที่พบในแม่น้ำชี   


25 เมษายน 60 11:10:41

        เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 เม.ย. สืบเนื่องจากเฟซบุ๊ค “บุญตา สุดโต” ได้ลงข้อความในโลกโซเชียลว่า พบพระพุทธรูปมีพญานาคปกป้องคุ้มครอง 1 องค์ ได้นำขึ้นมาจากลำน้ำชีในเขตพื้นที่บ้านชีวังแคน หมู่ 13 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งได้นำมาตั้งบวงสรวงอยู่ในวัดป่าสวรรค์คงคาราม จึงได้ไปตรวจสอบในสถานที่ดังกล่าว

        พบว่า ตรงหน้าอุโบสถได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันมาดูและกราบไหว้อย่างเนืองแน่นตลอดเวลา มีร้านค้าขายอาหารน้ำดื่ม ของคาวหวาน ประมาณ 10 ร้าน และมีพ่อค้าแม่ค้าขายลอตเตอรี่มาขายไม่น้อยกว่า 20 คน เพื่อขายให้กับคนที่มากราบไหว้ โดยหน้าอุโบสถจะเขียนว่า “ขอเชิญบริจาคดอกไม้, ธูป, เทียน เพื่อสมทบทุนสร้าง “หอโฮง” ให้พระนางอุมาราวดีเทวี พระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด” 

        เมื่อเข้าไปในอุโบสถ พบว่า ได้มีพระอาจารย์ประเสริฐ คุณสุวณโณ อายุ 47 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าสวรรรค์คงคาราม ได้จัดตั้งให้มีการทำพิธีบวงสรวงพระพุทธรูปพระนางอุมาราวดีเทวี ซึ่งมี ดช.นันทฉัตร ฉัตรชัย หรือ ดช.ตุ้ย อายุ 12 ปี นางมะลิวรรณ บ่อทอง อายุ 35 ปี แม่ของ ด.ช.ตุ้ย นายสมบัติ สอนไชย อายุ 21 ปี นายสุรพล ศรีบุญเรือง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 และชาวบ้านได้เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น โดยพระนางอุมาราวดีเทวี พระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด เป็นพระพุทธรูปที่มีอายุประมาณ 100 กว่าปี พระนางนั่งพับเพียบทรงศีล มีพญานาคอยู่ด้านหลังชูเศียรปกป้องคุ้มครอง ซึ่งมีความสูง 13 นิ้ว ฐาน 6 นิ้ว อยู่บนถาดเงินและลอยอยู่ในอ่างบัวขนาดเล็ก

        ด.ช.ตุ้ย บอกว่า ในช่วงเย็นวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ด.ช.ตุ้ย และนายสมบัติ อายุ 21 ปี ได้ไปเล่นน้ำในลำน้ำชีที่อยู่ห่างบ้านประมาณ 10 เมตร ซึ่งน้ำมีไม่มากนัก และมีกระทงบวงสรวงพญานาค 9 ตัว 9 เศียรลอยอยู่ตรงบริเวณนั้น โดยไม่มีใครทราบว่าลอยมาจากไหน และมาอยู่ในจุดดังกล่าวได้อย่างไร ด.ช.ตุ้ย พร้อมเพื่อนจึงได้ลงเล่นน้ำตรงนั้น และนายสมบัติก็มีขาข้างหนึ่งเหมือนถูกดึง ด.ช.ตุ้ยจึงดำลงไปดูก็พบว่านายสมบัติเหยียบพระนางอุมาราวดีเทวี พระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด ด.ช.ตุ้ยจึงได้นำขาเพื่อนออกมา แล้วก็อุ้มสิ่งของดังกล่าวขึ้นมาไว้บนริมฝั่ง เมื่อเห็นเต็มตาก็พบว่าเป็นพระพุทธรูปพระนางอุมาราวดีเทวี ซึ่ง ด.ช.ตุ้ยเรียกว่าพระพุทธรูปเจ้าแม่นาคี เมื่อ ด.ช.ตุ้ยและเพื่อนกราบไหว้แล้วก็ไปเรียกผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับชาวบ้านมาตรวจดูและพิสูจน์ว่าสิ่งที่พบมีอะไรแน่ ทำไมถึงดึงขาเพื่อนให้จมลงไปในน้ำได้

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านที่ทราบข่าวพบพระพุทธรูปที่เป็นเจ้าแม่นาคี หรือ “พระนางอุมาราวดีเทวี พระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด” ในลำน้ำชี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้ทยอยมากราบไหว้อย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน เพราะเชื่อว่าเป็นจริงตามความเชื่อและความศรัทธา จึงได้มากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง คงไม่ต้องไปที่วัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี แล้ว เพราะท่านจะมาอยู่ที่นี่ 3 ปี ก่อนที่จะกลับไปที่วัดป่าคำชะโนด เพราะมากราบไหว้ที่ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านก็เชื่อว่า “พระนางอุมาราวดีเทวี พระสนมปู่ศรีสุทโธ วัดป่าคำชะโนด” จะมาให้โชคลาภเช่นกัน.

ขอขอบคุณภาพและข่าว ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS