บทสัมภาษณ์แอดมินขอนแก่นลิงค์...หลากวิถี ไลฟ์สไตล์ ในหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก   


22 เมษายน 60 18:42:04

"หลากวิถี ไลฟ์สไตล์ และเรื่องในใจหนุ่มสาว 3 เจน"

หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก (13 เมษายน 2560)

          ว่ากันว่าโลกปัจจุบันหมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูงมาก ในอัตราที่อาจทำให้ใครหลายคน พ้นความ "ร่วมสมัย" ก่อนเวลาอันควรเอาได้ง่ายๆ อัตราความเร็วของโลกใบนี้ ถูกกำหนดด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกำหนด "วิถี" ของผู้คนไปพร้อมกัน การปรับเปลี่ยน และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา คือโมเดลหนึ่งซึ่งโดยทฤษฎี พอประมาณได้ว่า น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้ทุกเจเนอเรชั่นก้าวเร็วและเท่าทันทุกสถานการณ์ โดยไม่สูญเสียความเป็นตัวตนจนเกินไป การค้นพบตัวเองได้เร็วถือเป็นจุดเริ่มต้น เพื่อการวางอนาคต ทั้งการเรียน ใช้ชีวิต และทำงาน ให้เดินไปในเส้นทางสายฝันอันควรจะเป็น

          หลายคนนำสิ่งที่ชอบตั้งแต่วัยเด็กมาต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัว จนประสบความสำเร็จ อย่าง "วัชรชัย วรรณสิทธิ์" เจนวาย ผู้พยายามขับขี่โลกจรวดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่เรียนระดับมัธยมศึกษา จนประสบความสำเร็จในฐานะเจ้าของกิจการร้านสไมล์ โฮส.เอเชีย รับจ้างเขียนเว็บไซต์ โปรแกรมและดูแลงานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งให้แก่บริษัทชั้นนำใน จ.ขอนแก่น บ้านเกิดของเขา

          "ทุกวันนี้โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน หลายคนนำมาใช้เป็นช่องทางในการค้าขาย ทำให้เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่รวบรวมทั้งสินค้า แนวคิดการขาย นวัตกรรม ที่มีความหลากหลาย เข้าถึงได้ง่าย และสะดวกกับชีวิตคนรุ่นใหม่ จึงทำให้ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเป็นเรื่องใหม่ที่กำลังทำอยู่"

          ไม่ใช่เรื่องแปลกที่วัชรชัยเลือกวิถีเช่นนั้น เพราะเมื่อย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อน วัชรชัยแสดง "ตัวตน" ในฐานะตัวแทนโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันออกแบบและเขียนเว็บไซต์ แน่นอนเขาย่อมเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ของโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยด้วย และก้าวเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้น ม.6 กับบ้านสไมล์ โฮส.เอเชีย ของเขา

          ตลอดระยะเวลา 10 ปี ทั้งที่โรงเรียน และภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้คลุกคลีอยู่กับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ งานประจำที่มีเงินเดือนมั่นคงก็ไม่ตอบโจทย์ของเขาได้ ด้วยเหตุนี้ เวลาเพียง 7 เดือนหลังเรียนจบ จึงมากพอที่เขาจะจากลาเพื่อหันมาดูแลธุรกิจของเขา ลูกน้อง และครอบครัวได้อย่างเต็มที่ จนทุกวันนี้วัชรชัยเป็นผู้กำกับระบบทั้งหมดของเว็บไซต์ขอนแก่นลิงค์ ดูแลด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ให้แก่แบรนด์บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง หรือ เคเคทีที ขอนแก่น และบริษัท ขอนแก่นซิตี้บัส จำกัด ด้วย

          ไม่ง่ายนักสำหรับใครสักคนที่จะหาสูตรผสมผสานระหว่างหน้าที่การงาน แผนที่ชีวิต และยืนอยู่บนโลกที่บ่มท่วมด้วยข่าวสารและเทคโนโลยี แต่หนุ่มวัย 29 คนนี้ทำได้ "ไม่ได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม เพราะต้องรับผิดชอบมากกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน ลูกน้องจะมีวันหยุด แต่เราต้องทำงานทุกวัน หยุดไม่ได้ แต่ก็เป็นงานที่ทำที่ไหนก็ได้ ขอให้มีอินเทอร์เน็ต มีคอมพิวเตอร์ มีโทรศัพท์ ก็พอ"

          เช่นกันกับการวางแผนชีวิต วัชรชัยบอกว่า ประสบการณ์ทำให้รู้จักการวางแผน อย่างเช่น ใช้เงินอย่างรอบคอบ นำรายได้ไปลงทุนด้านอื่น เช่น ซื้อหุ้น ทำประกันชีวิต "ทุกครั้งผมจะเริ่มคิดจากที่ติดลบที่สุด คิดว่าหากไม่มีเราแล้ว ครอบครัวเราจะใช้ชีวิตอย่างไร ก็จะวางแผนเป็นขั้นตอน จะพลาดไม่ได้" หนุ่มเจนวายมีข้อแนะนำถึงผู้คนทุกรุ่นในยุคข้อมูลข่าวสารว่า ทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ล้วนต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง เช่น คนสูงอายุต้องเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดีย อย่างไลน์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม เพราะการเรียนรู้ ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยลดช่องว่างระหว่างวัย มีสังคมที่กว้างขึ้น เชื่อมถึงกันได้ง่าย

          กระนั้นเขาบอกว่า เทคโนโลยีก็เป็นดาบสองคม จึงต้องสร้างเกราะป้องกันด้านการรับข้อมูลข่าวสาร และนำโซเชียลมีเดียไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองให้มากที่สุด

 

สามารถอ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติม ข้างล่างนี้

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS