ตลอดหน้าแล้งปีนี้ น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ขอนแก่นมีมากพอจ่ายพื้นที่เกษตรกว่า2แสนไร่   


19 เมษายน 60 22:52:27

       นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตลอดทั้ง 3 วันที่ผ่านมา ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพองวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยน้ำที่ส่งผ่านมายังฝายหนองหวายได้มีการระบายเข้าสู่ระบบคลองชลประทาน 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายเข้าสู่ตอนล่างลำน้ำพอง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ต้นน้ำอีก 1 ล้านลูกบาศก์เมตร


       

       กระนั้นก็ตาม หลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ทางโครงการฯ จะยังคงมีการระบายน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานเท่าเดิม ส่วนการระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำพองเพื่อช่วยเติมน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนกลางนั้น ในช่วงนี้จะยังไม่มีการระบายเพิ่มแต่อย่างใด ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นเสียก่อน


       อย่างไรก็ตาม นายทรงวุฒิยืนยันว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ในช่วงหน้าร้อนปีนี้ สามารถระบายน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน ช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรราว 230,000 ไร่ได้อย่างแน่นอนเพราะมีปริมาณน้ำเพียง

       สำหรับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1,176 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 48 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งาน 595 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว MGR Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS