ขอนแก่นภัยแล้งยังไม่กังวล ผู้ว่าฯวอนให้ใช้น้ำอย่างประหยัดหวั่นเกิดไฟป่า   


18 เมษายน 60 17:41:47

ขอนแก่นภัยแล้งยังไม่กังวล ผู้ว่าฯวอนให้ใช้น้ำอย่างประหยัดหวั่นเกิดไฟป่า
 
    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 เม.ย. นายพงษ์ศักดิ์  ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดว่า ขอนแก่นโชคดีที่ยังไม่ประสบภัยแล้งเพราะมีน้ำกักเก็บอยู่ในเขื่อนอุบลรัตน์มากกว่า 1 หมื่นลบ.เมตร หรือ 49.12 % ดังนั้นน้ำเพื่อการเกษตรและน้ำกิน น้ำใช้ ช่วงภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ยังไม่มีปัญหาทำให้ 198 ตำบล 2,331 หมู่บ้าน และ 389 ชุมชน ซึ่งจะมีบางหมู่บ้านขาดน้ำกินน้ำใช้ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบไปแก้ปัญหาแล้ว พร้อมกับให้ไปแนะนำเกษตรกรปลูกพืชระยะสั้น ทำนาปลังแบบไหนใช้น้ำน้อย ในช่วงภัยแล้งปีนี้ขอให้ประชาชนในจังหวัดได้มีวินัยก็จะไม่ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตรอย่างแน่นอน
 
    ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆนี้ทางจังหวัดได้มีการประชุมหน่วยงานป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่มักจะเกิดขึ้นในฤดูแล้ง เพราะทางราชการหรือกรมอุตุฯประกาศแล้ว ว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัวในกลางเดือนเมษายน ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีพื้นที่เกษตรถึง 68 % ที่จะประสบภัยแล้งโดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น ภาวะภัยแล้งนำมาซึ่งความแห้งและอันตรายที่จะให้เกิดไฟไหม้ป่า หรือ ไฟไหม้ไร่ของเกษตรกรขึ้นมาได้ จึงต้องเฝ้าระวังให้มากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการฝังกลบ หรือเป็นการเผาทำลายตอซังข้าวที่เป็นพืช
 


“ขณะนี้ ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งการไปยังที่นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอในสังกัด ตลอดจนฝ่ายปกครองหรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งหมดช่วยกัน เฝ้าดูแลและปกป้อง พร้อมป้องกันสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่นโดยให้มีการบูรณาการร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าและหมอกควันที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้ง และ จังหวัดขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดของเราอีกด้วย” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว
////
ขอขอบคุณข่าว โดยคุณก่อสิทธิ์ กองโฉม 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS