สร้างพญานาคปิดทางน้ำชาวบ้านที่น้ำพองจ.ขอนแก่น ทุบทำลายให้มีน้ำดื่ม   


15 เมษายน 60 21:05:14


 
พญานาค 3 ตัว 9 เศียร สร้างปิดทางน้ำในที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่มีถ้ำภูผาแดงใกล้กับสำนักสงฆ์ ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านประชาคมทุบทำลายให้มีน้ำดื่มน้ำใช้
 


    เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 เม.ย. นายสุทธิพล  พุทธจันทรา นายอำเภอโคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายทองผัด โยธา ผญบ.หมู่ 5 บ้านโสกใหญ่ ต.บ้านโคก พ.ต.ต.ณัฎฐชัย  สุภา สวป. สภ.โคกโพธิ์ไชย พระอาจารย์สงวนศักดิ์ อภชชโว รักษาการสำนักสงฆ์ถ้าภูผาแดง และคณะกรรมการหมู่บ้านสองหมู่บ้านใน ต.บ้านโคก ได้มาชี้แจงกับสื่อมวลชนอยู่ที่สำนักสงฆ์วัดถ้ำภูผาแดง หมู่ 5 ต.บ้านโคก 
 
สืบเนื่องจาก ได้มีเฟซบุ๊ก “นาคารามันตรา” ได้โพสต์ข้อความในเชิงตัดพ้อว่า “#ขอประณามผู้ที่ทำลายพญานาค ปู่ภุชงค์นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดี ทำลายพญานาคทั้งหมด 9 พระองค์ ที่วัดถ้ำภูผาแดง ทุบท่านไม่พอยังเผาอีก.. #จิตใจคนหนอทำได้อย่างไร”
  
 โดยได้อธิบายถึงความสำคัญของสิ่งปลูกสร้างที่เรียกว่า “องค์ปู่ภุชงค์นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดี” และอยากถามคนทำว่าเพราะอะไร โดยมีภาพพญานาคทั้ง 9 องค์ครั้งที่ยังไม่ถูกทำลาย ซึ่งมีลักษณะคล้ายองค์พระยานาคราชที่วัดป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี
 
    หลังจากได้มีข่าวดังกล่าวออกไปคณะกรรมการหมู่บ้านทั้งสองหมู่บ้าน พร้อมนายอำเภอโคกโพธิ์ไชยได้มาตรวจสอบยังสถานที่ได้มีการทุบทำลายพญานาคตามเฟซบุ๊คระบุไว้ พบว่า ตรงที่ทุบนั้นอยู่ตรงหน้าบ่อน้ำซับซึ่งมี 3 ตัว 3 เศียร ที่คนก่อสร้างขึ้นมาอ้างว่าเป็น ปู่ภุชงค์นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดีและมีอีก 1 ตัว 3 เศียร อยู่ใกล้กันที่เป็นบริวารคอยปกป้องคุมครองภัยปู่ภุชงค์นาคราช  และอีก 1 ตัว 3 เศียรเป็นบริวารคอยปกป้องรักษาปู่ภุชงค์นาคราชเช่นกันโดยสร้างอยู่ห่าง 2 ตัวประมาณ 5 เมตร และเฝ้าอยู่ศาลาสถานที่สักการะหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต วัดถ้าภูผาแดง
 
พญานาคที่เรียกชื่อว่าปู่ภุชงค์นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดี ที่วัดถ้ำภูผาแดง สร้างขึ้นและเปิดให้ผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาเข้ากราบไหว้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2559 เพื่อให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ทั้งยังคงเป็นการอุทิศถวายแด่หลวงปู่ผาง เกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน จากนั้นมีประชาชนจากทุกสารทิศ ทั่วทั้งประเทศเดินทางมาที่วัดถ้ำภูผาแดง อย่างไม่ขาดสายโดยตลอด
 
นายศรราม  เก่งกว่าสิงห์ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 5 บ้านโสกใหญ่ ต.บ้านโคก บอกว่าตนเป็นผู้ดูแลสถานที่ที่มีพญานาค 3 ตัว 9 เศียร  ก่อนที่มีการก่อสร้างพญานาคดังกล่าว ได้มีคณะมาจากตัว อ.เมืองภูเวียง จ.ขอนแก่น ได้มานั่งปฏิบัติธรรมในสถานที่ที่เป็นถ้ำภูผาแดงเพราะนับถือพญานาคศรัทธาพญานาคมาก แกก็ได้บอกว่าปู่ภุชงค์นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดี ได้มานิมิตในฝัน ขอให้สร้างองค์พ่อปู่นาคราช แม่ย่าบัวคลี่ แม่ย่าลีลาวดี พร้อมบริวาร ซึ่งมี 3 ตัว 9 เศียร หลังจากนั้นได้ก่อสร้างจนเสร็จเมื่อปลายปี 2559 ได้มีชาวพุทธที่นับถือพญานาคได้มากราบไหว้ตลอดเวลา ต่อมาก็ได้มีชาวบ้านมาขอให้ทุบทิ้งเพราะเห็นว่าการสร้างพญานาคเป็นการปิดทางทางเดินของน้ำที่มาจากบ่อน้ำซับ จึงปิดทางน้ำไหลเข้าหมู่บ้าน 2 หมู่บ้าน ซึ่งตนไม่ทราบว่าใครมาทุบทิ้ง หรือ เผาทำลาย
 
ในส่วนของนายทองผัด  โยธา ผญบ.หมู่ 5 กล่าวว่า สถานที่ก่อสร้างพญานาคได้สร้างขึ้นในที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง และ ติดกับสำนักสงฆ์ถ้ำภูผาแดงที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งชาวบ้านใน ต.บ้านโคกไม่ได้รับรู้ และพวกเขามาสร้างขึ้นเองจากความศรัทธาของเขา และรักษาการสำนักสงฆ์ถ้าภูผาแดงได้ไปบอกไม่ให้สร้าง พวกเขาก็ยังสร้างขึ้นมาแบบพละการจนสำเร็จเป็นรูปร่าง และมีการบวงสรวงเรื่องพญานาคขึ้นมา โดยมีคนต่างถิ่นเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ทำให้บ่อน้ำซับที่ไหลลงบ่อน้ำของสองหมู่บ้านติดกับสำนักสงฆ์และชาวบ้านใช้ดื่มใช้อาบตลอดเวลาขาดน้ำ ทำให้ไม่มีน้ำลงในบ่อ เมื่อเข้าสู่หน้าฝนและหน้าแล้งก็ไม่มีน้ำลงมาในบ่อน้ำ ทำให้อดอยากน้ำดื่ม ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านจึงได้มีการประชาคมทั้งสองหมู่บ้านจะแก้ปัญหาอย่างไรที่ไม่มีน้ำดื่มในหมู่บ้านสองหมู่บ้าน จึงขอให้คนก่อสร้างเอาพญานาคทั้ง 3 ตัว 9 เศียร เอาออกไปจากถ้ำภูผาแดง จึงได้ประกาศเสียงตามสายนานกว่า 1 เดือน ว่าถ้าใครเป็นเจ้าของก็ให้มานำออกไป จึงมีประชาคมขึ้นมาอีก3 – 4 ครั้งให้มีการเอาพญานาคทั้งหมดออกไปจากสถานที่ดังกล่าว ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านจึงได้แจ้งไปทางนายอำเภอโคกโพธิ์ไชย ซึ่งมีเอกสารเรียบร้อย ว่า จะมีการทุบทำลายพญานาคทั้งหมดที่มีอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำพองและอยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์ถ้ำภูผาแดงอีกด้วย ชาวบ้านจึงได้มาช่วยกันทุบแบบทุบไปเรื่อยๆเพื่อให้คนก่อสร้างได้มาเอาพญานาคออกไปทั้งหมดจากถ้ำภูผาแดง แต่คนก่อสร้างก็ยั่งนิ่งเฉย จึงได้มีการทุบทำลายทั้งหมดไม่มีการเผาแต่อย่างไร และชาวบ้านก็จะไม่ให้มีการบวงสรวงก่อสร้างพญานาคเกิดขึ้นในสถานที่แห่งนี้อีกต่อไป.
////
    ขอขอบคุณข่าวจาก คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม  







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS