สวนสัตว์ขอนแก่นปลื้ม! นักท่องเที่ยวเพิ่มดันรายได้โต ทำเมนูคลายร้อนให้สัตว์ช่วงหน้าแล้ง   


27 มีนาคม 60 15:41:45

        นายธนชน เคนสิงห์ รักษาการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสวนสัตว์ขอนแก่นประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสวนสัตว์มากเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาผลการดำเนินงานรายได้หลักจากค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนสัตว์เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว จะมีรายได้คงเหลือประมาณ 3-4 ล้านบาท/ปี ถือว่าสวนสัตว์ขอนแก่นสามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว


นายธนชน เคนสิงห์ รักษาการ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น

       โดยการดำเนินงานปี 2560 นี้ สวนสัตว์ขอนแก่นตั้งเป้ารายได้จากค่าบัตรผ่านประตู รวมถึงรายได้อื่นจากการให้เช่ารถกอล์ฟ สวนน้ำ ฯลฯ ที่ 70 ล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายจากค่าอาหารสัตว์ การบริหารจัดการ และอื่นๆที่ประมาณ 60 ล้านบาท คาดว่าจะมีผลกำไรคงเหลือกว่า 6-7 ล้านบาท ไว้เป็นงบพัฒนาภายในสวนสัตว์ขอนแก่น 

        ขณะเดียวกันในช่วงฤดูร้อน สวนสัตว์ขอนแก่นได้เตรียมวิธีคลายร้อนให้สัตว์ชนิดต่างๆ จากอุณหภูมิที่ร้อนถึง 31-34 องศาเซลเซียส บางวันสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ โดยมาตรการป้องกันภัยร้อนให้กับสัตว์ป่า เพื่อสร้างความสดชื่นและผ่อนคลายความเครียดให้แก่สัตว์ โดยติดสปริงเกอร์ให้สัตว์ป่าในแต่ละส่วนจัดแสดง เพื่อปรับอุณหภูมิและกระจายน้ำลดความร้อนให้สัตว์หลายชนิด


เมนูผักผลไม้แช่แข็ง ไว้คลายร้อนให้กับสัตว์กินพืช

       ทั้งยังปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์ โดยนำอาหารไปแช่แข็งเพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็งทำเป็นหวานเย็นผลไม้สำหรับสัตว์ที่กินพืชผักเป็นอาหาร ส่วนสัตว์ที่กินเนื้อจะนำเนื้อสดหรือเลือดสัตว์มาแช่แข็ง จนเป็นน้ำแข็งให้กับสัตว์ที่กินเนื้อ โดยจะให้วันละครั้งในช่วงกลางวันของทุกวัน 

        เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดเมนูพิเศษช่วงที่อากาศร้อนจัด โดยส่วนจัดแสดงสิงโต และเสือโคร่งอินโดจีน ใช้เนื้อสดและเลือดวัวแช่แข็ง ช่วยคลายร้อนและดับความกระหาย นำไปวางไว้ในส่วนแสดงสัตว์ ก่อนจะปล่อยเสือและสิงโตออกมากิน พร้อมกับชักรอกนำอาหารให้สัตว์ไปรับประทานอีกด้วย ส่วนพื้นที่แสดงลีเมอร์ หมีควาย และหมีหมา เจ้าหน้าที่จะนำผลไม้และน้ำหวานแช่แข็งทำเป็นไอศกรีมหวานเย็น ให้สัตว์กินคลายร้อน สร้างความชื่นชอบให้สัตว์ต่างๆ อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังได้เห็นวิธีการให้อาหารสัตว์ได้คลายร้อนอีกด้วย 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS