ขอนแก่นอากาศร้อนจัด กระทบหมู่บ้านเต่าลดจำนวนลง   


23 มีนาคม 60 13:46:59

     สภาพอากาศร้อนจัดในช่วงนี้ส่งผลกระทบไปทั่ว แม้แต่เต่าเหลือง หรือเต่าเพ็ก ซึ่งเป็นเต่าบกในหมู่บ้านเต่า อำเภอมัญจาคีรี ไม่ออกมาเดินตามถนนในหมู่บ้านเหมือนเก่า ประกอบกับแหล่งน้ำและอาหารลดน้อยลง

     โดยอุณหภูมิในพื้นที่ขณะนี้ในช่วงกลางวันร้อนจัดเกือบ 40 องศา ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเริ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อเต่าเหลือง หรือ เต่าเพ็ก ที่หมู่บ้านเต่าบ้านกอก หมู่ 3 ตำบลสวนม่อน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีเต่าเหลืองกว่า 2,000 ตัวอาศัยอยู่ร่วมกับชาวบ้านแบบสมานฉันท์มานานกว่า 200 ปี

     ตามปกติในช่วงเย็นๆเต่าเพ็กจำนวนมากที่เคยออกมาเดินเล่นตามถนนภายในหมู่บ้านเริ่มลดน้อยลง ซึ่งจุดที่จะเห็นเต่าเพ็กได้มากคือภายในศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ซึ่งมีจำนวนลดน้อยลงเช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะเต่ากำลังแคลนแหล่งน้ำ และอาหาร โดยเฉพาะหญ้าเพ็ก ซึ่งเป็นอาหารของเต่าชนิดนี้

     นายฉลาด เดนานันท์ ประธานสวนเต่าเพ็ก บอกว่า ตั้งแต่สภาพอากาศเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆประกอบกับความแห้งแล้ง ทำให้เต่าที่เคยออกมาเดินเล่นตามบริเวณต่างๆ ของชุมชนมีจำนวนลดน้อยลง อีกทั้งน้ำในแหล่งน้ำซึ่งเป็นแหล่งหากินของเต่าเพ็กเริ่มแห้งขอด ชาวบ้านต้องทำแอ่งน้ำเล็กๆให้เต่ากิน ส่วนหญ้าเพ็กซึ่งเป็นอาหารของเต่าก็ลดน้อยลงไม่เพียงพอต่อจำนวนเต่าที่มีอยู่กว่า 2,000 ตัว ทำให้ชาวบ้านต้องซื้ออาหารอย่างอื่นมาให้เต่ากินแทน โดยอาหารที่เต่าเหลือง หรือเต่าเพ็ก ชอบกิน ได้แก่ แตงไทย มะละกอ ขนุน สับปะรด และผักใบเขียว โดยชาวบ้านจะนำมาสับเป็นชิ้นๆ ให้เต่ากินตามจุดต่างๆ เช่น หลังบ้าน ริมถนนภายในหมู่บ้าน ให้เต่าออกมากินในช่วงเช้าและช่วงเย็นของทุกวัน

     สำหรับเต่าเหลือง หรือเต่าเพ็ก ที่บ้านกอก อำเภอมัญจาคีรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าในอดีตเต่าเป็นบริวารของเจ้าคุณปู่ฟ้าระงึมที่ชาวบ้านเคารพนับถือสืบต่อกันมา โดยเต่าเพ็กมีอายุยืนยาวสืบเชื้อสายกันมาพร้อมๆ กับการก่อตั้งบ้านกอก เมื่อประมาณ พ.ศ.2310 ชาวบ้านจึงมีความยำเกรง ไม่ทำอันตรายเต่าในเขตหมู่บ้าน เนื่องจากมีเรื่องเล่าว่าเคยมีชาวบ้านจากที่อื่นมาจับเต่าไปต้มกิน ทำให้อาเจียนเป็นโลหิตและตายทันที ชาวบ้านจึงยึดถือเป็นประเพณีไม่ทำร้ายเต่า นอกจากนี้สัตว์ต่างๆ เช่น วัว ควาย สุนัข เป็ด ไก่ ก็มีความคุ้นเคยกับเต่าเพ็กเป็นอย่างดี ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS