สาธารณสุขขอนแก่น สั่งเฝ้าระวัง 3 ตำบล หลังพบโรคอหิวาต์สัตว์ปีก (คลิป)   


23 มีนาคม 60 11:13:15

      นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณีที่มีไก่ล้มตายเป็นจำนวนมาก ที่ หมู่บ้านแอวมอง ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น และ พื้นที่ใกล้เคียง เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่า เป็นอาการของโรคอหิวาต์ เป็ด ไก่ หรือ โรคห่า ซึ่งเป็นโรคระบาดเกือบทุกประเทศทั่วโลก มีอัตราการป่วยและการตายสูง อีกทั้งยังเป็นโรคติดต่อร้ายแรงในสัตว์ปีกระบาดได้ทุกฤดูกาล แต่ในช่วงฤดูร้อนจะมีการระบาดรุนแรงมากที่สุด

      พร้อมกันนี้ สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ยังได้เฝ้าติดตามประชาชน ที่สัมผัสไก่ตาย ในพื้นที่ 3 ตำบล คือตำบลพระลับ  ตำบลศิลา  และตำบลบึงเนียม  เพื่อเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก  หากได้รับเชื้อ จะมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่

      ทั้งนี้ นายแพทย์สมพงษ์ ยังบอกถึงวิธีป้องกันประชาชนติดเชื้อไข้หวัดนกช่วงนี้ ว่า ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สัตว์ปีกทุกชนิด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรล้างมือทุกครั้ง หลังจากสัมผัสกับสัตว์ปีก และหลีกเลี่ยงเข้าไปในสถานที่ ที่มีสัตว์ปีกตาย

      อีกทั้ง ไม่ควรรับประทานเนื้อหรือไข่ของสัตว์ปีกที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุกด้วย อุณหภูมิ 74 องศาเซลเซียส  หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ภายใน 14 วัน หลังสัมผัสสัตว์ปีก ควรสวมหน้ากากอนามัยและรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการและทำการรักษา

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ThaiCh8







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS