ย้ายรถไฟขอนแก่นชั่วคราว2ปีกว่า ห่างที่เดิม 3.2 กม. ชาวบ้านแห่ถ่ายภาพที่ระลึก   


20 มีนาคม 60 16:09:24

                เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มี.ค. นายศักดิ์รินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟขอนแก่น ได้พากันขนย้ายเอกสารต่างๆ พร้อมกับโต๊ะม้านั่ง ด่านชั่งสัมภาระ ในสถานีรถไฟขอนแก่น เพื่อขนย้ายไปไว้ในสถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) ชุมชนบ้านเหล่านาดี 12 หลังห้างฯเทสโกโลตัส สาขาขอนแก่น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น อยู่ห่างจากสถานีรถไฟขอนแก่นเก่า ประมาณ 3.2 กิโลเมตร

                สืบเนื่องจากสถานีรถไฟขอนแก่นมีอายุ 82 ปี เป็นอีกสถานีหนึ่งที่จะถูกรื้อถอน เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทยจะรื้อถอนสถานีรถไฟขอนแก่นเก่ารองรับการสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น และปรับสถานีให้เป็นรูปแบบของสถานียกระดับ 2 ชั้น เพื่อความคล่องตัวในการเดินรถ ลดปัญหาจุดตัดที่มีมากในเขตเมืองขอนแก่น ดังนั้นประชาชนที่จะใช้บริการรถไฟที่สถานีรถไฟขอนแก่นจะต้องเดินทางไปขึ้นลงรถไฟที่สถานีรถไฟขอนแก่น(ชั่วคราว) เป็นเวลา 2 ปีกว่า เมื่อโครงการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ สถานีรถไฟขอนแก่นแห่งเก่าจะกลับมาให้บริการเหมือนเดิม

                ประชาชนส่วนมากที่ทราบข่าวดังกล่าวจึงได้พากันมาถ่ายรูปสถานีรถไฟขอนแก่นเก็บไว้เป็นที่ระลึก และพากันขึ้นขบวนรถไฟที่เป็นรถด่วนดีเซลราง หนองคาย – กรุงเทพฯ และ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 415 นครราชสีมา –หนองคาย ที่วิ่งผ่านและรับส่งผู้โดยสารขึ้นลงในสถานีรถไฟขอนแก่น (เก่า)  เพื่อยืนยันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตได้ใช้บริการที่สถานีรถไฟขอนแก่น (เก่า)

                นายไพโรจน์  บ่าตระกูลสมบัติ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 2 บ้านสีชมชื่น ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น บอกว่า ตนมีอาชีพค้าขายโดยมาซื้อของที่เมืองขอนแก่นนำไปขายที่ อ.เขาสวนกวาง ซึ่งได้ใช้บริการรถไฟมาตั้งแต่เด็กจนมาถึงปัจจุบัน สมัยนั้นเป็นเครื่องจักรไอน้ำ และสถานีแห่งนี้ยังคงสถาพสวยแข็งแรงมาก ทุกวันนี้สภาพยังดีอยู่ ถ้ามีการรื้อทิ้งไปแล้วก็รู้สึกเสียดายมาก แม้ว่าจะสร้างใหม่ก็ยังไม่ดีสวยเด่นเป็นเอกลักษณ์เหมือนเดิม ผมว่าสิ้นเปลืองงบประมาณมากกว่า เพราะมีการต่อเติมได้ เพื่ออนุลักษณ์ของเก่าให้ลูกหลานได้เห็นเกิดความภูมิใจ

                ในส่วนนายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ทางสถานีรถไฟขอนแก่นได้มีขนย้ายทรัพย์สิน และเอกสารต่างๆ เพื่อไปจัดที่สถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) ที่อยู่ห่างจากสถานีรถไฟเก่า 3.2 กม. และในวันที่ 21 มี.ค.จะมีขบวนรถไฟท้องถิ่น 415 จากนครราชสีมา – ขอนแก่น จะมาถึงสถานีรถไฟ(ชั่วคราว) เวลา 09.36 นาที เวลานี้จะมีการปิดสถานีรถไฟขอนแก่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้นก็จะย้ายไปอยู่ที่สถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) เป็นเวลา 2 ปีกว่า โดยมีขบวนรถไฟโดยสารท้องถิ่น 431 จากแก่งคอยมาที่สถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) เวลา 11.55 นาที และเป็นเที่ยวแรกที่จะจอดสถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) จากนั้นดำเนินการที่สถานีรถไฟขอนแก่น (ชั่วคราว) จนกว่าสถานีรถไฟแห่งใหม่จะสร้างเสร็จในสถานีรถไฟขอนแก่น (เก่า).

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว
คุณก่อสิทธิ์   กองโฉม   /  คุณจิราภรณ์  พอกพูล







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS