วัดที่ขอนแก่น ปั้นหุ่นแสดงวิถีอีสาน 12 เดือน เตือนใจไม่ให้ลืมประเพณี   


6 มีนาคม 60 16:25:16

     ที่วัดป่าสุนทรวนาราม หมู่ 28 บ้านศิลามีสวนรูปปั้น “ฮีดสิบสองคลองสิบสี่” กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการปั้นเพื่อจำลองชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยโบราณ เกี่ยวกับประเพณีของคนอีสาน ซึ่งคนรุ่นใหม่ลืมเลือนไปแล้ว 

     พระมหาศรายุทธ ฉายาเจ้าอาวาสวัดป่าสุนทรวนาราม กล่าวว่า เมื่อปี 2520 อดีตเจ้าอาวาส คือหลวงปู่พระอธิการสุนทรสะมะหิโต หรือหลวงพ่อสูน ได้ปั้นเป็นหุ่นต่างๆตามประเพณีคนอีสานแต่ละเดือนในวัด เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้กับคนรุ่นใหม่ ได้เห็นวิถีชีวิตของคนอีสาน และเป็นแหล่งศึกษาของคนรุ่นใหม่อีกด้วย 

     โดยมีความหมาย เดือนที่ 1 เป็นประเพณีบุญคูณลานซึ่งเป็นบุญสู่ขวัญข้าวที่ ได้มีการนิมนต์พระไปทำบุญที่ลานข้าว มีหมอสูทขวัญข้าวในที่นาเพื่อความเป็นสิริมงคล เดือนที่ 2 เป็นบุญข้าวกำ ซึ่งเป็นการปฏิบัติธรรมของพระสงค์ เดือนที่ 3 บุญข้าวจี่ เดือนที่ 4 เป็นบุญผเวสหรือบุญมหาชาติของภาคอีสาน เดือนที่ 5 บุญบั้งไฟ เดือนที่ 6 บุญวิสาขะบูชา เดือนที่ 7 บุญทำพระ คือ บุญเบิกบ้าน มีการบูชามเหศักดิหลักบ้านแต่ละหมู่บ้าน มีการนิมนต์พระไปสวดมนต์ เดือน 8 บุญเข้าพรรษา เดือน 9 เป็นการทำบุญอุทิศ หรือหาผู้วายชนต์ เดือน 10 บุญข้าวสาร เดือน 11 บุญออกพรรษา และเดือน 12 เป็นบุญกฐินสามัคคี

     การปั้นหุ่นแต่ละเดือนในวัดป่าสุนทรวนาราม เพื่อเป็นสวนฮีตสิบสองคลองสิบสี่ และอุทยานการศึกษาของคนทั่วไป โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้รู้ถึงคนโบราณหรือคนรุ่นเก่า ได้ดำเนินประเพณีตามรูปปั้นที่อยู่ในวัด แม้ในยุคโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คจะเปลี่ยนไปมากก็ตาม แต่ฮีตสิบสอบคลองสิบสี่ก็ยังต้องดำรงสืบไปชั่วลูกชั่วหลาน  

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS