อุทยานฯแจง รื้อสะพานสะพานแขวนข้ามลำน้ำพองเพื่อสร้างใหม่ วอนเข้าใจ   


27 กุมภาพันธ์ 60 11:11:13

        จากกรณีกลุ่มชาวบ้านนำโดยนายปฏิบัติ เฉลิมชาติ รองเลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน เข้าพบนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น เพื่อขอระงับการรื้อสะพานแขวนข้ามลำน้ำพองในพื้นที่อุทยานภูผาม่าน อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น พื้นที่ต่อเนื่องกับเขตอุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง จ.เลย ทำให้ประชาชน 48 ครอบครัวในชุมชนวังอีเมียง บ้านนาน้อย บ้านนาดก บ้านทานตะวัน ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ได้รับความเดือดร้อนถูกปิดกั้นจากโลกภายนอก ปัญหาดังกล่าวมีการร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คสช. ต่อมาได้มีคำสั่งที่ คสช.66/2557 จาก กอ.รมน.จ.เลย แจ้งให้ชะลอ-ระงับการรื้อถอนสะพานไว้ก่อน แต่ปรากฏว่า 2 หน่วยงาน คืออุทยานแห่งชาติภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ยังคงดำเนินการต่อจนเกิดความเดือดร้อนนั้น

        เมื่อวันที่ 26 ก.พ.นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า สะพานแขวนที่กำลังเกิดปัญหา สร้างโดยทุนของชุมชน ใช้ไม้และสลิงเป็นหลักเพื่อสัญจรเชื่อมต่อระหว่างเขตภูผาม่าน จ.ขอนแก่น กับภูกระดึง จ.เลย แต่มีสภาพทรุดโทรมเป็นอย่างมากเนื่องจากขาดการดูแล อีกทั้งยังผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ปี 2504 จึงเข้าดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2556 และมีกำหนดรื้อถอนวันที่ 27 ก.พ.นี้ กระทั่งมีการร้องเรียนจากชาวบ้านไปยังหลายหน่วยงานและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

        “ปัญหาดังกล่าวทางอุทยานไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนกับหัวหน้าอุทยานภูผาม่าน เดินทางไปประชุมกับชาวบ้านหลายครั้ง เหตุที่กำหนดวันรื้อในช่วงเวลาดังกล่าวก็เพราะน้ำแห้งประชาชนสามารถใช้เส้นทางสำรองเดินข้ามแม่น้ำพองไปได้ ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมายังได้ประสานไปยังโยธาธิการ และผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อขอให้ออกแบบสะพานใหม่ใช้การอย่างถาวร ไม่เป็นอันตรายกับชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการร้องเรียนและยังไม่เข้าใจทางอุทยานได้ทำหนังสือไปยังผู้เกี่ยวข้องให้ชะลอการดำเนินการรื้อถอนสะพานไว้ก่อนจนกว่าจะทำความเข้าใจกับชาวบ้านจึงจะดำเนินการจัดสร้างสะพานใหม่ต่อไป”.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ร้องผู้ว่าฯขอนแก่น ค้านรื้อสะพานแขวนที่บ้านวังอีเมียงใช้ข้ามลำน้ำพอง

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS