หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาสู่เยาวชน   


27 กุมภาพันธ์ 60 10:41:03

     น้องขวัญ และน้องดอกคูณ ควายแสนรู้ เพศเมีย อายุ 7 ปี ของกลุ่มวิสาหกิจควายแสนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น บ้านโนนสว่าง หรือ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ถูกฝึกการใช้แรงงานควายตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งการเทียมเกวียน ไถนา และสวัสดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

     วันนี้ควายแสนรู้ทั้ง 2 ตัว ทำหน้าที่เป็นควายสาธิตของการอบรมเยาวชนคนรักควายที่กลุ่มวิสาหกิจควายแสนรู้ บ้านโนนสว่างจัดขึ้น เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การทำการเกษตรดั้งเดิมสู่เยาวชน พัฒนาการเลี้ยงควายให้เป็นอาชีพที่มีความมั่นคง คนรุ่นใหม่กล้าที่จะยึดเป็นอาชีพหลักในอนาคต

     การสนสะพายควาย การดูลักษณะควาย การพัฒนาพันธุกรรม และการพัฒนามูลค่ามูลควาย คือสิ่งที่เยาวชนได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ชาวบ้านที่นี่ใช้ควายสอนคน

     จากความผูกพันคนกับควาย ถูกต่อยอดให้เป็นกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของโรงเรียนโนนอุดมสะอาดวิทยา เกิดกิจกรรม ปุ๋ยมูลควายอัดเม็ดลดโลกร้อน

     หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งนี้ อดีตมีประชากรควาย 2,000 ตัว ปัจจุบันเหลือเพียง 950 ตัว ชาวบ้านจึงได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนอนุรักษ์พัฒนาการเลี้ยงควายไทย โดยช่วงฤดูทำนา ชาวบ้านยังคงรวมตัวลงแขกใช้ควายไถนา เป็นตัวอย่างให้ลูกหลานได้เห็นวิถีชีวิตคนกับควายที่ผูกพันกัน

ขอขอบคุณภาพและข่าว

สำนักข่าวไทย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS