ขอนแก่นรณรงค์ 'วัยรุ่น วัยใส รักอย่างไรไม่ให้เสี่ยง' ท้องในวัยอันควร   


26 กุมภาพันธ์ 60 21:47:28



  
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 ก.พ.60 นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดอบรมโครงการ "วัยรุ่น วัยใส รักอย่างไรไม่ให้เสี่ยงอุ้มท้องในวัยอันควร" เพื่อสร้างความเข้าใจ ปรับทัศนคติ และ มุมมองให้ผู้ใหญ่และวัยรุ่นได้เปิดใจคุยกันในเรื่องเพศ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและวัยเรียนให้แก่นักเรียนมัธยมต้นของโรงเรียนขามแก่นนคร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 
นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยต่อว่า จากสถิติการคลอดของแม่วัยรุ่นในประเทศไทยล่าสุด พบว่า วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเพิ่มขึ้นจาก 90,000 คน ในปี 2543 ขยับขึ้นมาเป็น 104,289 คนในปี2558 และในจำนวนนี้เป็นการคลอดบุตรโดยวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี มากถึง 2,988 คน นอกจากนี้ยังพบวัยรุ่นอายุ 10 – 19 ปี คลอดบุตรซ้ำหรือคลอดเป็นครั้งที่สองขึ้นไปมีมากถึง 12,702 คน หรือเท่ากับร้อยละ 12.2 ของการคลอดบุตรในวัยรุ่นอายุ 10- 19 ปี ของทั้งหมด
  
ในด้านสถานการณ์ในจังหวัดขอนแก่น พบว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในจังหวัดขอนแก่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อัตราการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอายุต่ำกว่า 20 ปี ภาพรวมในปี 2558 จังหวัดขอนแก่น มีอัตราการคลอดบุตรของหญิงอายุ 15-19 ปี (ประชากรหญิงอายุ 15-19 ปี 1,000 คน) ยังมีผลลัพธ์สูงกว่าเกณฑ์ เท่ากับร้อยละ 11.86 และในไตรมาส 2 ปี 2559 เท่ากับร้อยละ 9.12 ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลลัพธ์ที่สูง
 
นายพงษ์ศักดิ์  ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ดังนั้นสังคมไทยในปัจจุบันปัญหาเด็กที่ท้องไม่พร้อมหรือตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรมีสูงมาก โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ที่ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายยังไม่พร้อม ถ้าเป็นวัยรุ่นหรือวัยเรียนทำให้เกิดปัญหาตามมา อาทิ อาจต้องออกจากโรงเรียน บางคนอาจตัดสินใจผิดด้วยการทำแท้ง นอกจากนี้ยังถือเป็นเรื่องที่ผิดทางศีลธรรมแล้วยังเป็นอันตรายต่อร่างกายและส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ทำแท้ง บางครั้งอาจมีการทำร้ายรุนแรงต่อกันเกิดขึ้น
 
จึงต้องมีการรณรงค์ “วัยรุ่น  วัยใส รักอย่างไรไม่ให้เสี่ยง” อุ้มท้องในวัยอันควรโดยเฉพาะนักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นของสถาบันการศึกษาในจังหวัดขอนแก่น โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ คือ สร้างความเข้าใจ แจ้งผลกระทบในเรื่อง ความรักของวัยรุ่น พร้อมทั้งส่งเสริมให้วัยรุ่นหันมาเปลี่ยนมุมมองความรักให้เป็นแบบไม่เสี่ยงและระมัดระวัง ที่สำคัญต้องถูกที่ถูกเวลา พร้อมทั้งระดมพลังความคิดสร้างสรรค์ สามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเองได้ เพื่อปรับทัศนคติและมุมมองให้ผู้ใหญ่และวัยรุ่น ได้เปิดใจคุยกันในเรื่องเพศอย่างเปิดเผย เพื่อหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มุ่งเน้นให้มีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการดำรงชีวิต ลดปัญหาสังคม ปัญหาครอบครัว ช่วยให้เกิดความมั่นคงในชีวิต และลดภาระการดูแลจากภาครัฐอีกด้วย

ขอบคุณภาพและข่าว
โดย คุณก่อสิทธิ์  กองโฉม / จิราภรณ์ พอกพูล 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS