ขอนแก่นเปิด'งานนัดพบตลาดงาน' พบตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้มาสมัคร   


25 กุมภาพันธ์ 60 15:08:45

   ขอนแก่นเปิด'งานนัดพบตลาดงาน' พบตำแหน่งงานว่างมากกว่าผู้มาสมัคร
   
    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ก.พ. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์  สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิด “งานนัดพบตลาดงาน” ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของ พ.อ.อ.อรรคพล  ศรีกัลป์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ รักษาการแทนจัดหางานจังหวัดขอนแก่น พร้อมนางปภากร  ดลประสิทธิ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา ม.ขอนแก่น  และแขกผู้มีเกียรติเข้ามาร่วมในงานครั้งนี้จำนวนมาก
 
    ภายในงานมีกิจกรรมทดสอบความพร้อมทางอาชีพ กิจกรรมทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน   การให้คำแนะนำปรึกษาด้านอาชีพ การลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ และมีการลงทะเบียนหางานในระบบออนไลน์ 
   
นอกจากนี้บริษัท หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมนัดพบตลาดงาน จำนวน 82 หน่วยงาน 83 คูหา จำแนกเป็นสถานประกอบการภายในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 28 บริษัท ซึ่งเป็นสถานประกอบการจากกรุงเทพมหนคร จำนวน 34 บริษัท และสถานประกอบการจากจังหวัดอื่นๆ จำนวน 20 บริษัท เพราะภายในมีตำแหน่งงานว่างทั้งหมด จำนวน 822 ตำแหน่ง รวมกว่า 9,000 อัตรา
 


สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่นร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัดงาน "งานนัดพบตลาดงาน” ระหว่างวันที่ 25- 26 ก.พ. 2560 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกม.ขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสในการมีงานทำของนักศึกษา ม.ขอนแก่น รวมถึงเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาต่างๆใน จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท รวมนักศึกษาผู้จบการศึกษาสายอาชีพระดับ ปวช.ปวส. และประชาชนทั่วไปในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน รวมถึงผู้ว่างงาน ผู้ต้องการเปลี่ยนงานได้รับความสะดวกในการสมัครงาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสมัครงานตามแหล่งงานต่างๆที่ห่างไกล
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์  สิทธิพรหม กล่าวว่า  ปัญหาการว่างงานถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของประเทศผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อปัญหาดังกล่าว คือ ผู้ที่จบการศึกษาใหม่ที่กำลังเตรียมตัวจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน และประชาชนที่ว่างงาน เป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาการว่างงาน จึงได้จัดงานนัดพบตลาดงานในครั้งนี้ โดยให้เป็นสื่อกลางระหว่างนายจ้างและผู้สมัครงานได้พบกัน เปิดโอกาสให้ผู้สมัครงานเข้าถึงแหล่งงานได้ง่ายขึ้นและเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง รวมถึงมีผลในภาพรวมต่อการแก้ปัญหาการว่างงาน
  
พ.อ.อ.อรรคพล  ศรีกัลป์ เปิดเผยว่า แรงงานใน จ.ขอนแก่นปี 2560 มีอัตราว่างงานต่ำ เพราะมีสถานประกอบการจำนวนมากจึงได้รับแรงงานได้มากขึ้น โดยเฉพาะฝ่ายผลิต และในขอนแก่นมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าคนที่มาสมัครงานอีกด้วย ทำให้มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาสมัครหางานในขอนแก่นเป็นจำนวนมากตอนนี้แรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยที่ จ.ขอนแก่น มีประมาณ 5,000 กว่าคนทำงานเป็นกรรมกร ซึ่งเป็นประเทศเมียนม่า กัมพูชา และ สปป.ลาว แต่ก็ยังมีแรงงานต่างด้าวอีกส่วนหนึ่งที่หลบหนีเข้ามา จ.ขอนแก่น รับจ้างทำงานในบ้านซึ่งมีจำนวนไม่มาก เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ถ้าพบก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย
 ////
        ก่อสิทธิ์   กองโฉม   /   จิราภรณ์  พอกพูล 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS