รัฐบาลญี่ปุ่น สนับสนุนเงินทุนให้กับโรงเรียนการอาชีพคนตาบอด จ.ขอนแก่น   


24 กุมภาพันธ์ 60 11:21:46

       พิธีลงนามข้อตกลงมีขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ระหว่าง ฯพณฯ นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และนางกรกนก ศิริวงศ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีนายซึโยชิ อิโนอูเอะ กรรมการผู้จัดการหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ร่วมในพิธี ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย

       โรงเรียนการอาชีพคนตาบอดขอนแก่นที่ได้รับการสนับสนุนในครั้งนี้ จัดตั้งขึ้นโดยมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี พ.ศ. 2557 เป็นโรงเรียนการอาชีพเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีการจัดการศึกษาสายอาชีพให้แก่ผู้พิการทางสายตา โดยทางโรงเรียนเปิดสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในสาขาพาณิชยกรรม ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน

       ทว่าในปัจจุบัน โรงเรียนการอาชีพคนตาบอดขอนแก่นไม่มีอาคารเรียนเป็นของตนเอง นักเรียนจึงต้องใช้ห้องเรียนและหอพักของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ดำเนินงานโดยมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เช่นกัน) ในการจัดการเรียนการสอน

       ปัญหาการขาดแคลนอาคารเรียนดังกล่าว ส่งผลกระทบถึงคุณภาพการเรียนการสอนและความตื่นตัวในการเรียนของผู้เรียน การสร้างอาคารเรียนหลังใหม่จึงถือเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีแผนการในอนาคตว่าจะขยายสาขาวิชาที่เปิดสอน เพื่อให้นักเรียนมีทางเลือกมากขึ้น จึงจำเป็นจะต้องก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่

       ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว การดำเนินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างอาคารเรียน 1 หลัง เพื่อช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเรียนให้แก่นักเรียน ทั้งนี้ โครงการในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ในการจัดซื้อครุภัณฑ์ อาทิเช่น เครื่องพิมพ์อักษรเบรลล์ คอมพิวเตอร์ โต๊ะและเก้าอี้นักเรียน ตู้หนังสือ เครื่องดนตรีต่างๆ โดยการสนับสนุนดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม CSR ของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ความร่วมมือระหว่างหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ และโครงการจีจีพีในครั้งนี้เป็นที่คาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ

       ทางรัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเห็นว่า การดำเนินโครงการในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยยกระดับมาตรฐานทางการศึกษาของผู้พิการ ขยายโอกาสด้านอาชีพและการทำงาน และการมีส่วนร่วมทางสังคม จึงได้ตัดสินใจให้การสนับสนุนเงินทุนแก่โครงการ ผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์

       ในปี พ.ศ. 2560 เป็นโอกาสครบรอบ 130 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นถือว่าโครงการที่ดำเนินการในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญดังกล่าว ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยินดีให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาต่างๆ ผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์(จีจีพี) ต่อไป.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS