ร้องผู้ว่าฯขอนแก่น ค้านรื้อสะพานแขวนที่บ้านวังอีเมียงใช้ข้ามลำน้ำพอง   


23 กุมภาพันธ์ 60 15:28:33

 

เอ็นจีโออีสาน  พบผู้ว่าฯ ขอนแก่น
ให้ยุติการรื้อถอนสะพานแขวนที่บ้านวังอีเมียงใช้ข้ามลำน้ำพอง

วันนี้ (วันพฤหัสบดี ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560) เวลา 11.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นทางคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคอีสาน (กป.อพช.อีสาน) นำโดยนายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ รองเลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน และคณะเข้าพบนายพงษ์ศักดิ์  ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เพื่อขอให้ท่านผู้ว่าฯ แจ้งระงับการรื้อถอนสะพานแขวนข้ามลำน้ำพองในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
สืบเนื่องจากชุมชนวังอีเมียง บ้านนาน้อย บ้านนาโก บ้านทานตะวัน ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย  จำนวน 48 ครอบครัว  ได้ทำกินในพื้นที่วังอีเมียง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 และถูกประกาศเขตอุทยานแห่งชาติภูผาม่านทับซ้อนพื้นที่เมื่อปี พ.ศ. 2534  ซึ่งมีเส้นทางเข้าแปลงเกษตรผ่านหน่วยพิทักษ์บ้านนาน้อย ซึ่งมีลำน้ำพองกั้น ชาวบ้านจึงร่วมมือกันสร้างสะพานแขวนที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ เมื่อปี พ.ศ. 2554 ขนาดความกว้าง 2.30 เมตร ความยาว 70 เมตร เพื่อเป็นเส้นทางในการสัญจรลำเลียงพืชผลทางการเกษตรและการเข้าออกพื้นที่ไปหาหมอยามเจ็บไข้ได้ป่วย    โดยได้รับการหนุนช่วยในการสร้างจากพี่น้องในเครือข่ายอนุรักษ์ป่าภูผาม่าน


 
    ต่อมาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีหนังสือเชิญชาวบ้านวังอีเมียงเข้าร่วมประชุมที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เรื่องจะขอรื้อสะพานแขวนในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 ชาวบ้านเดือดร้อนจึงร้องเรียนมาที่คณะกรรมการประสานองค์พัฒนาเอกชน(กป.อพช.)ภาคอีสาน   และทางคณะกรรมาการฯได้ลงไปดูในพื้นที่ในส่วนพื้นที่ดินทำกินบริเวณวังอีเมียง เนื้อที่ 789 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ผ่อนปรนตามโครงการจัดการพื้นที่คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วม (Jompa) และเป็นพื้นที่ที่ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาร่วมกับกระบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และมีหนังสือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลย เพื่อไม่ให้กระทบและเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนกับราษฎรในพื้นที่ในการสัญจร เห็นควรชะลอและระงับ
การรื้อถอน โดยให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช.คำสั่งที่ 66/2557  แต่ทั้งสองหน่วยงานคืออุทยานแห่งชาติภูกระดึงและอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ยังคงยืนยันที่จะทำการรื้อถอนสะพานแขวน ภายใน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 มีการกล่าวอ้างถึงการจะใช้กำลังของทางทหาร
 


    ทางด้านนายอกนิษฐ์  ป้องภัย  คณะกรรมการเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน  กล่าวว่าการที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและภูผาม่านจะดำเนินการรื้อสะพานแขวนนั้นเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ที่ให้ชะลอการอพยพชาวบ้านออกจากที่ทำกิน  ซึ่งอยู่ในช่วงของการเจรจาหาข้อยุติว่าชาวบ้านเข้ามาอาศัยก่อนที่จะประกาศเป็นเขตอุทยานและเขตป่าสงวน  ณ  ขณะนี้อุทยานทั้งสองจึงไม่ควรรื้อถอนสะพานที่ชาวบ้านจำนวนกว่า ๔๘ ครัวเรือน ใช้สัญจรไปมาโดยเฉพาะในฤดูน้ำหลากอีกทั้งการเดินทางไปหาหมอเมื่อเกิดเจ็บไข้ได้ป่วย  การมาพบผู้ว่าครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ระงับการรื้อสะพานแขวนโดยให้ใช้หลักทางรัฐศาสตร์มากกว่าหลักทางกฎหมายเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรมและความเดือดร้อนของชาวบ้านและเสนอให้จัดประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวโดยมีผู้แทนที่เกี่ยวข้องคือ  ตัวแทนจังหวัด ชาวบ้านผู้เดือดร้อน ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคอีสานและอุทยานทั้งสองแห่งหารือเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายซึ่งเป็นทางออกที่ดีร่วมกันต่อไป
………
ที่มา ศูนย์ข่าว กป.อพช.อีสาน : รายงาน
 ติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติม : นายอกนิษฐ์  ป้องภัย  ๐๘๕-๐๑๐๐๐๘๑







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS