ข้าวโพดหนองบัว ของดีจังหวัดขอนแก่น รสชาติหวานหอมอร่อย (ชมคลิป)   


21 กุมภาพันธ์ 60 10:52:09

      2 ฟากถนนมะลิวัลย์ ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เต็มไปด้วยซุ้มจำหน่ายข้าวโพดฝักสด และข้าวโพดต้มตลอดทั้งปี คนในละแวกนี้และผู้ที่ผ่านไปมาต่างได้ยินกิตติศัพท์ของข้าวโพดหนองบัว ว่ามีรสชาติหวาน หอม กรอบ อร่อย ไม่เป็นเสี้ยนติดฟัน และหากอยากได้รสชาติความอร่อยได้เต็มที่ ต้องหาซื้อในพื้นที่ ซึ่งต้มในวันเดียวกันกับวันเก็บผลผลิต ราคา 3 ฝัก 20 บาท หรือ 50 บาท ต่อ 5-6 ฝัก หากซุ้มไหนอยู่ทำเลดี จะขายได้เฉลี่ยวันละ 1,500-2,000 บาท หรือมากกว่า 40,000 บาทต่อเดือน

      ดินร่วนปนทรายจากที่ดอนของอำเภอบ้านฝาง บวกกับอุณหภูมิที่เหมาะสม เฉลี่ย 24–25 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนกระจายสม่ำเสมอ เหมาะแก่การปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว มีการพัฒนาการปลูกและสายพันธุ์ จนเป็นที่นิยมของลูกค้า ทั้งสีขาว ม่วง และขาวแต้มม่วง

      บางส่วนรวมกลุ่มกันภายใต้วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข้าวโพดฝักสดตำบลหนองบัว เดินตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากที่เคยเป็นเพียงอาชีพเสริมอยู่ในวงแคบ ๆ วันนี้กลายเป็นสินค้าขึ้นห้าง สัปดาห์ละ 6 ตัน ซึ่งเกษตรอำเภอได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเป็นระยะ โดยเน้นการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตต่อไร่

      เกษตรอำเภอบ้านฝางยังต่อยอดความสำเร็จของตำบลหนองบัว โดยส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเ ป็นเกษตรแปลงใหญ่ครอบคลุมทั้งอำเภอ เพื่อให้เกษตรกรรู้จักการวมกลุ่มผลิต ช่วยกันขาย และแก้ปัญหาร่วมกัน

ขอขอบคุณภาพและข่าว

สำนักข่าวไทย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS