เกษตรกรขอนแก่น เริ่มหว่านข้าวทำนาปรังแล้ว หลังชลประทานระบายน้ำ   


23 มกราคม 60 15:05:13

        ที่คลองน้ำชลประทาน บ้านหนองไฮ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้มีน้ำเต็มคลองชลประทาน หลังจากที่ชลประทานจังหวัดขอนแก่น ได้เริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรกรได้เพาะปลูก ทำให้เกษตรที่ลงมือปลูกข้าวนาปรัง ได้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงในนา หลังจากที่ได้ปรับพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกข้าวนาปรังในปีนี้

        นายเสกสรร เหล่าพิรา อายุ 67 ปี บอกว่า ตนเองได้เตรียมพื้นที่ 20 ไร่ สำหรับการปลูกข้าวนาปรัง โดยได้แบ่งปลูกข้าวจ้าว 10 ไร่ และข้าวเหนียว 10 ไร่ โดยตนเองได้ใช้รถไถนาพรวนดินเองทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน นอกจากนี้ยังได้มีการปลูกข้าวไว้เป็นพันธุ์ข้าวในพื้นที่ 1 ไร่ ทำให้ได้พันธุ์ข้าวมากถึง 60 ถุง สามารถลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปซื้อพันธุ์ข้าวที่มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 20 บาท

        นอกจากนี้ตนเองยังได้ใช้รถไถนาไถปรับพื้นที่นาข้างเอง แทนการจ้างรถไถนาที่มีค่าจ้างสูงกว่าไร่ละ 650 บาท จากการใช้รถไถนาเดินตามที่มีอยู่ ทำให้การทำข้าวนาปรังปีนี้มีต้นทุนต่ำไม่ต้องไปเสียเงิน ค่าจ้างรถไถนา เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแม้จะมีราคาข้าวตกต่ำ แต่ต้นทุนการทำนาที่ต่ำ ก็ยังสามารถเหลือเงินเก็บสำหรับการทำข้าวนาปีได้ ขอให้เกษตรกรที่จะทำนาปรังลองหันมาทำแบบตนเอง เพื่อลดต้นทุนในการผลิตจะได้มีเงินเหลือ

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS