ผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่น แต่งเพลง แปรอักษร ถวายอาลัย ร.9 ในโอกาสสตมวาร (100วัน)   


19 มกราคม 60 19:46:07

ผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่น แต่งเพลง แปรอักษร ถวายอาลัย ร.9 ในโอกาสสตมวาร (100วัน ) 
 
เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 19 ม.ค. นายวีรชัย  เพชรรัตน์ ผบ.เรือนจำกลางขอนแก่น ได้เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมแปรอักษร ของชมรม ทูบีนัมเบอร์วัน เรือนจำกลางขอนแก่น ในโอกาสบำเพ็ญกุศลสตมวาร (100วัน ) ณ อาคารอเนกประสงค์ แดน 1 เรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งจนท.สนง.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สนง.คุมประพฤติจังหวัดขอนแก่น สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดขอนแก่น เครื่อข่าย ทูบีนัมเบอร์วัน จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางขอนแก่น เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ 
      
โดยนายวัฒนา พิพิทธภัณฑ์  ผอ.ส่วนควบคุมผู้ต้องขัง เรือนจำกลางขอนแก่น ดำเนินกิจกรรม ให้มี 1. การแปรอักษรเลข ๙ 2.การส่งสื่อความรู้สึกเป็นจดหมายถึงพ่อ  3.การร้องเพลงพื้นบ้านหมอลำ เพลงอาลัยพ่อ 4.ร้องเพลงประสานเสียง “ลูกขอเป็นคนดี” โดยเฉพาะกิจกรรมแปรอักษร มีจำนวน 500 คน ชาย 300 คน หญิง 200 คน โดยมีวัตถุประสง์เพื่อให้เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งพระองค์ท่านได้เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่ผ่านมา ถึงกระนั้นพระองค์ท่านก็ยังสถิตอยู่ในดวงใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะผู้ต้องขังเรือนจำกลางขอนแก่น และในโอกาสนี้เป็นช่วงที่มีการบำเพ็ญพระราชกุศลเพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน เนื่องในการบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) 
กิจกรรมนี้นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมระลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชแล้ว 
   
ยังเป็นการดำเนินงานตามนโยบาย 5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์ ก้าวที่ 5 คือการสร้างการยอมรับจากสังคมเพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจและมีความเชื่อมั่นในกระบวนการแก้ไขพัฒนาพฤติกรรมผู้ต้องขังให้สามารถกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมได้เมื่อพ้นโทษออกไปอีกด้วย
 

 
นายวีรชัย เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ต้องขังที่เป็นสมาชิกกลุ่มชมรมทูบีนัมเบอร์วัน บางคนมีความสามารถในการร้องและแต่งเพลง จึงได้มาร่วมกันแต่งเพลงเพื่อถวายอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 2 เพลง ซึ่งมีเพลงหมอลำ เนื้อเพลงบรรยายถึงความรู้สึกทุกข์ใจที่ต้องสูญเสียพระประมุขของชาติ และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยผ่านพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ และอีกเพลง ชื่อเพลง “ลูกขอเป็นคนดี” ซึ่งเพลงนี้ได้บรรยายถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้ต้องขังและเป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนสำนึกถึงพร้อมตั้งใจจะเป็นคนดีน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความจงรักภักดีตลอดไป.
/////
ภาพและข่าวโดย
ก่อสิทธิ์ กองโฉม   /   จิราภรณ์ พอกพูล 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS