'ไทย-ลาว-เกาหลี' ร่วมมือป้องกันสกัดกั้นปัญหายาเสพติด ตามแนวแม่น้ำโขง   


18 มกราคม 60 16:08:58

 

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ม.ค. 60 ที่ห้องประชุมโรงแรมอมันตา อ.เมืองหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผวจ.หนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความเข้มแข็งสำนักงาน บีแอลโอ (BLO) รอบอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดย นายสุชาติ นพวรรณ นายพูสะหวัด สูนทะลา รองหัวหน้าห้องการ คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด สปป.ลาว และนายคิม จินฮัก ผู้ตรวจการอาวุโส สำนักงานอัยการประจำศาลฎีกาสาธารณรัฐเกาหลี ได้ร่วมกันลงนามรับมอบยานพาหนะ อุปกรณ์ ระหว่างเกาหลี–ไทย และเกาหลี–ลาว ประกอบด้วย จักรยานยนต์, กล้องส่องทางไกล, ไฟฉาย, วิทยุสื่อสารแบบมือถือ และเรือลาดตระเวน

          นายสุชาติ กล่าวว่า การสนับสนุนของรัฐบาลเกาหลีในการมอบเรือลาดตระเวน รถจักรยานยนต์ จะช่วยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ BLO ทั้งจังหวัดหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การค้าและแพร่ระบาดยาเสพติด นักค้ายาเสพติดมีการเปลี่ยนเส้นทางการลักลอบขนยาเสพติดจากแหล่งผลิต ลำเลียงเข้ามาตามภาคเหนือของไทย แล้วลำเลียงเข้าสู่ตอนในของประเทศ มีการลักลอบนำยาเสพติดบางส่วนเข้าทาง สปป.ลาว เพื่อลักลอบนำเข้าบริเวณภาคเหนือและภาคอีสานของไทย ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการระบาดของยาเสพติด มีเด็กและเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมากขึ้น จังหวัดหนองคายกับนครหลวงเวียงจันทน์ มีกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับท้องถิ่น มีกลไกความร่วมมือในการปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติด และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

          นายคิม จินฮัก กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า สามเหลี่ยมทองคำ เป็นพื้นที่ผลิตยาเสพติดและจัดจำหน่ายทั่วโลก จึงได้รับความสนใจจากสังคมโลก ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปราบปรามการค้ายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาดยาเสพติดระดับพื้นที่ภูมิภาคแห่งนี้และในทุกพื้นที่ทั่วโลก

          ด้านนายพูสะหวัด สูนทะลา กล่าวว่า รัฐบาล สปป.ลาว ให้ความสำคัญต่อปัญหายาเสพติด ยกให้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องเอาใจใส่เพื่อร่วมมือกันค้นหาวิธีการแก้ไขหลายมาตรการที่สอดคล้องและเหมาะสมกับประเทศ โดยแผนแม่บทแห่งชาติ ได้กำหนดให้ปี ค.ศ. 2016-2020 เป็นปีแห่งการป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างแข็งขัน เพื่อให้ยาเสพติดลดน้อยลง

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

ไทยรัฐออนไลน์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS