เปิดมิติใหม่... เมืองขอนแก่น ครบเครื่องท่องเที่ยวและกีฬา   


14 มีนาคม 60 16:08:19

    เปิดมิติใหม่... เมืองขอนแก่น ครบเครื่องท่องเที่ยวและกีฬา

จังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวแบบครบวงจร เพราะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดวาอาราม โบราณสถาน ผ้าไหมคุณภาพ อาหารถิ่นเลิศรส รวมทั้งประเพณีและวิถีชุมชนท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว ล่าสุดได้รับโจทย์ใหม่จากรัฐบาลในการผลักดันให้เป็น 1 ใน 4 ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทย เช่นเดียวกับจังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย
   


นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระตุ้นตลาดกลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา (สปอร์ตทัวริสซึม) ในจังหวัดขอนแก่น เพราะที่นี่มีความพร้อมทั้งระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการเดินทางเข้าสู่จังหวัดด้วยความสะดวกสบายหลายช่องทาง ทั้งทางบกและทางอากาศ รวมทั้งมีที่พักจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา ททท.ได้ให้การสนับสนุนการจัดอีเวนต์ทางด้านกีฬาควบคู่กับการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมทางไกล Ride to Khong’s Legendary ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 13-15 มกราคม พ.ศ.2560 บนพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนคร และนครพนม
   
รวมทั้งล่าสุดยังได้จัดแข่งขันวิ่ง “ขอนแก่น มาราธอน นานาชาติ” ครั้งที่ 14 ในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2560 ประกอบด้วย ระยะการแข่งขันทั้งประเภทมาราธอน 42.195 กิโลเมตร ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9, ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.10 กิโลเมตร ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9, และระยะมินิมาราธอน 11.55 กิโลเมตร ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ 4.5 กม. ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสมัครร่วมรายการตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 26 มกราคม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 08-1974-0784, โทรสาร. 0-4320-2388 และอีเมล info@khonkaenmara thon หรือ www.khonkaenmarathon.com
   
“กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา นอกจากจะทำให้คนไทยสุขภาพดี มีความสุข และได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แล้ว ยังทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนต่างๆ ให้เกิดการกระจายรายได้ไปถึงมือชาวบ้านอย่างแท้จริง รวมทั้งยังสามารถดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามารู้จักเมืองขอนแก่น โดยเฉพาะการแข่งขันขอนแก่นมาราธอน ททท.ได้เชิญสื่อมวลชนจากญี่ปุ่นมาชมงานและชมแหล่งท่องเที่ยวในขอนแก่นในช่วงดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลกลับไปประชาสัมพันธ์ในประเทศญี่ปุ่นให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงจะประสานงานกับสำนักงาน ททท. ที่มีสาขาอยู่ในหลายภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อหาทางส่งเสริมและขยายตลาดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้นด้วย”
   
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวต่อว่า แผนการตลาดและกิจกรรมท่องเที่ยวในประเทศตลอดปี 2560 ในจังหวัดขอนแก่น จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่ม Gen Y (ช่วงอายุประมาณ 18-35 ปี) เพราะเป็นกลุ่มที่สนใจแสวงหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ กล้าที่จะคิดแตกต่าง เป็นกลุ่มที่เสพสื่อออนไลน์และสร้างคอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ไปพร้อมๆ กัน
    
โดยเน้นให้กลุ่ม Gen Y เหล่านี้มาดื่มด่ำกับแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์สำคัญ เช่น “ถนนสายดอกคูน” หรือดอกราชพฤกษ์ ที่ผลิดอกสีเหลืองสะพรั่งช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม บริเวณสองฟากถนนด้านข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
“เขื่อนอุบลรัตน์” มีถนนเลียบเขื่อนที่สวยงาม มองเห็นอ่างเก็บน้ำที่กว้างใหญ่ มีจุดชมวิวหินช้างสีในยามพระอาทิตย์อัสดง พร้อมดื่มด่ำกับความเขียวขจีของผืนป่า มองเห็นเทือกเขาในอุทยานแห่งชาติภูเวียง และอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ
    
“พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง” ศูนย์การเรียนรู้และศึกษาวิจัยทรัพยากรธรณี ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย
    
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังได้มุ่งเน้นการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Silver Age หรือกลุ่มวัยเก๋า หมายถึงกลุ่มช่วงวัยตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไปด้วย เพราะเป็นประชากรกลุ่มที่เริ่มมีปริมาณมากขึ้น และเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่ายสูง ด้วยเส้นทางไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมืองรุ่งเรืองตลอดชีวิต ประกอบด้วย “พระธาตุขามแก่น” จังหวัดขอนแก่น ที่เชื่อกันว่าช่วยให้แคล้วคลาดจากเรื่องร้ายกลายเป็นดี “พระมหาธาตุแก่นนคร” จังหวัดขอนแก่น ทำให้ชีวิตก้าวหน้ารุ่งเรือง
   
ยังมีการเดินทางเชื่อมโยงไปในจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเสริมสิริมงคลที่ “พระธาตุยาคู” จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ผู้มากราบไหว้มีชีวิตร่มเย็นเป็นสุข “พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” จังหวัดร้อยเอ็ด ส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต และ “พระธาตุนาดูน” จังหวัดมหาสารคาม ช่วยเพิ่มพูนบารมี
   
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดอีกหลายแห่ง อาทิ แหล่งผ้าไหมคุณภาพเยี่ยม และสอดแทรกกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวร่วมลงมือทดลองทำด้วยตัวเอง ที่เรียกว่า D.I.Y. ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เช่น การทำผ้ามัดย้อมลายไดโนเสาร์, การเรียนรู้และทำงานหัตถกรรมในชุมชนที่แหล่งผ้ามัดหมี่ อำเภอชนบท เป็นต้น รวมทั้งลิ้มลองอาหารอีสานรสแซบต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วเมือง เช่น ร้านแซบนัว ครัวอีสาน หรืออาหารพื้นเมืองที่ร้านเรียมรึมบึง และไก่ย่างเขาสวนกวาง เป็นต้น
   
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวอีกว่า ส่วนตลาดที่มีความสำคัญมากอีกประการคือกลุ่มที่เดินทางมาจัดกิจกรรมประชุม สัมมนา ดูงานในพื้นที่ ถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่และมีจำนวนมาก ททท.เตรียมหาช่องทางเพื่อเพิ่มปริมาณให้มากยิ่งขึ้น โดยวางแผนว่าจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในขอนแก่น เดินทางไปโรดโชว์นำเสนอแหล่งท่องเที่ยว แหล่งดูงาน และหาทางกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดยการสอดแทรกกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองขอนแก่น เช่น “สินไซ” วรรณกรรมที่ได้รับความนิยมในภาคอีสานของไทยและประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขงมาเผยแพร่ในรูปของศิลปะการแสดง และผสมผสานกับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารพื้นถิ่นแบบพาแลงภายใต้ชื่อ พาแลงสินไซ ซึ่งจะเตรียมเปิดการแสดงครั้งแรก ที่ห้องประชุมพุทธศิลป์ คุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2560 นี้
   
นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลและงานประเพณี เพื่อกระจายการเดินทางในเดือนต่างๆ ได้มากขึ้น เช่น ในระยะเวลาใกล้ๆ นี้ จะประสานความร่วมมือกับเทศบาลนครขอนแก่น จัดงานมหกรรมโคมไฟต้อนรับปิดเทอมช่วงประมาณเดือนมีนาคม เพื่อดึงดูดกลุ่มครอบครัว และ Gen Y, รวมทั้งจัดงานสงกรานต์แบบประเพณีตามวิถีไทยที่ วัดไชยศรี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเข้ามาดื่มด่ำบรรยากาศได้แบบลึกซึ้งอีกด้วย

“นี่คือความความพร้อมและศักยภาพของเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาของจังหวัดขอนแก่น ที่ทุกคนไม่ควรพลาด เพราะมีกิจกรรมท่องเที่ยวแบบคุณภาพตลอดทั้งปี” นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวปิดท้าย

ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น (รับผิดชอบ จังหวัดขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์) โทร. 0-4322-7714-6 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

ขอขอบคุณ
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
สรณะ รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS