มข.จับมือ TCDC แนวร่วมขบวนการก่อร่างสร้างเมืองขอนแก่นสร้างสรรค์   


13 มกราคม 60 08:33:45

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ จัดเสวนาเรื่อง “ก่อร่างสร้างเมืองสร้างสรรค์” ปลุกระดมพลังไอเดียสร้างสรรค์ของคนขอนแก่น ผนึกกำลังออกแบบและสร้างเมืองตามแนวคิด Creative City

         มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC) จัดเสวนาเรื่อง “ก่อร่างสร้างเมืองสร้างสรรค์” เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 เวลา 13.30 น. ณ โรงภาพยนตร์ SF Cinema ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น และจัดนิทรรศการประกอบการเสวนาขึ้น ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2560 ที่ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น เพื่อสื่อสารและสร้างความเข้าใจบทบาทของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สาขาขอนแก่น ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโดยเตรียมเปิดให้บริการราวต้นปี 2561ตั้งอยู่บนถนนกัลปพฤกษ์ ตรงข้ามเขตกังสดาล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น บนพื้นที่ 600 ตารางวา ก่อสร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น ที่มีพื้นที่ใช้สอย 1,500 ตารางเมตร ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์และการออกแบบที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของภาคอีสาน อีกทั้งเป็นสถานที่ต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs  พื้นที่บ่มเพาะ และเวทีแสดงผลงานของนักสร้างสรรค์และนักออกแบบภาคอีสาน
 
         ภายในงานได้มีพิธีเปิดโดยได้รับเกียรติจาก คุณสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเปิดงานสัมมนา คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ของการจัด และ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวปาฐกถา “เมืองสร้างสรรค์...เครื่องจักรใหม่เศรษฐกิจโลก”  จากนั้นได้มีการเสวนา “ก่อร่างสร้างเมืองสร้างสรรค์” โดย คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด คุณชาญณรงค์ บุริสตระกูล รองประธานบริหารหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และดำเนินรายการโดย คุณสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี ผู้บริหารจากภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ อาจารย์ นักออกแบบและนักสร้างสรรค์ผลงานสาขาต่างๆ และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมการเสวนาเป็นจำนวนมาก
 
         คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวถึงการดำเนินการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สาขาขอนแก่น ว่า “ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม  และสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยมุ่งเน้นโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับอย่างมีมาตรฐานเพื่อให้ตรงกับความต้องการของพื้นที่ พร้อมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยทุกระดับ อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนนั้น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สาขาขอนแก่น ให้เกิดขึ้นในภาคอีสาน โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มุ่งหวังที่จะเป็นประตูเชื่อมองค์ความรู้ และธุรกิจ ระหว่าง กรุงเทพและภาคอีสาน ด้วยศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น การแลกเปลี่ยนถ่ายเทความรู้ และ ธุรกิจ เพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ในภาคอีสาน และเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มวิชาชีพสร้างสรรค์ และเยาวชน พร้อมทั้งเป็นแหล่งเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระดับภูมิภาคสู่ระดับสากล ด้วยจุดแข็งของ TCDC ในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และแรงบันดาลใจ ให้แปรเป็นธุรกิจสร้างสรรค์  ผ่านบริการต่างๆ อาทิ  ห้องสมุดด้านการออกแบบระดับสากล  Isan Material Center และ โปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์  หวังก่อร่างสร้างเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ เทียบเท่าเมืองในสากล”
 
          คุณสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดขอนแก่นในการก้าวสู่เมืองสร้างสรรค์ว่า “จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมทางด้านทุนวัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจ ระบบคมนาคม สถานศึกษา ระบบสาธารณูปโภค และระบบสังคม ความเป็นมิตรของชาวอีสานก็คือ หัวใจในการขับเคลื่อนภูมิภาค อันเป็นปัจจัยสำคัญตามแนวคิดเมืองสร้างสรรค์ หรือ Creative City รูปแบบการพัฒนาเมืองที่มีนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดบรรยากาศในการลงทุน ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เกิดการค้นหาและต่อยอดอัตลักษณ์ของเมือง หรือการสร้างแบรนด์ (Branding) ที่เข้มแข็ง เป็นคุณค่าที่คนขอนแก่นและชุมชนคนอีสานภาคภูมิใจ อีกทั้งยังดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนและนักท่องเที่ยวได้ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของคนในพื้นที่และเศรษฐกิจโดยรวมของเมืองขอนแก่นและภาคอีสาน โดยมั่นใจว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สาขาขอนแก่น จะสามารถปลุกระดมพลังความคิดสร้างสรรค์ของคนขอนแก่นโดยเฉพาะเยาวชนที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์สูง ด้วยการบ่มเพาะแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อช่วยกันก่อร่างสร้างเมืองสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่นต่อไป”
 

ที่มา https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0013492&l=th







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS