โดนแล้ว! รถตู้อุดรฯ-หนองคาย ตีตั๋วยืน ขนส่งปรับ 2.5 หมื่น (ชมคลิป)   


9 มกราคม 60 18:29:21

      เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 กรณีมีผู้โดยสารรถตู้โดยสารประจำทางสายอุดรธานี-หนองคาย โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 22 วินาที เป็นภาพภายในรถตู้ที่มีการรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง และมีผู้โดยสารยืนอยู่ในรถตู้ พร้อมเขียนข้อความ "รถตู้โดยสาร จอดรับเรื่อยทางรถตู้สาย หนองคาย-อุดรธานี รับผู้โดยสารเกินอัตรา มี 15 ที่นั่งแล้วยังเสริมเก้าอี้ให้กับลูกค้าอีก แม่ง.. รู้ว่ารถเต็มแล้วก็ยังจะจอดรับคนตามทางเรื่อย ๆ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมามึงรับผิดชอบไหวมั้ย คุ้มมั้ยกับค่ารถที่ได้เพิ่มน่ะ”

      หลังจากมีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไป จนทางสำนักงานขนส่ง จ.อุดรธานี ทราบเรื่อง จึงติดต่อไปยังผู้โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อสอบถามหายเลขรถ และทะเบียนรถ จนทราบว่า เป็นรถตู้โดยสารประจำทาง รถร่วม บขส.(จ)สายอุดรธานี-หนองคาย หมายเลข 221-25 ทะเบียน 10-7858 อุดรธานี ของ บริษัทเพชรทวีแอร์ จำกัด มีนายนิกร คำพิลา เป็นพนักงานขับรถ จึงติดต่อทั้งผู้ประกอบการ และคนขับรถ มาดำเนินการเปรียบเทียบปรับ

      นายไกรสร แจ่มหอม หัวหน้ากลุ่มวิชาการ สนง.ขนส่ง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังทราบมีการโพสต์คลิปรถตู้โดยสารรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง และมีการเสริมเก้าอี้นั่งในรถเพิ่ม ทาง สำนักงานขนส่ง จ.อุดรธานี จึงดำเนินการสืบหาว่า รถคันดังกล่าวหมายเลขและทะเบียนอะไร จนทราบว่าเป็นรถสายอุดรธานี-หนองคาย จึงนำตัวพนักงานขับรถ มารับทราบข้อกล่าวหาและเปรียบเทียบปรับ

      ทั้งนี้ ได้กล่าวหานายนิกร คำพิลา พนักงานขับรถ กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พรบ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 107 และ 127 ฐานเป็นผู้ขับรถรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต ปรับเป็นเงิน 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 30 วัน

      นอกจากนี้ ยังเรียกผู้ประกอบการบริษัท เพชรทวีแอร์ รถร่วมบริการของ บริษัทขนส่ง จำกัด ซึ่งยอมรับว่าผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง เกี่ยวกับจำนวนที่นั่ง เกณฑ์นำหนักบรรทุกและวิธีการบรรทุก ผิดตามมาตรา 31 ประกอบกับมาตรา 131 ของ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 สามารถเปรียบเทียบปรับได้อีก 20,000 บาท

      นายไกรสร กล่าวด้วยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี เพิ่งเรียกประชุมผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร มาร่วมประชุม มีการตกลงทำความเข้าใจในการรับส่งผู้โดยสาร หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ ม.44 ดำเนินการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ สืบเนื่องมาจากอุบัติเหตุหมู่รถตู้โดยสารข้ามร่องกลางถนนชนรถกระบะ ที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิตถึง 25 ราย

      "ผู้ประกอบการรถคันนี้ก็ร่วมประชุมด้วย แต่หลังจากนั้น ยังเกิดเหตุการณ์จนมีการแชร์คลิปออกมา จึงดำเนินการปรับ และพักใบอนุญาตทั้งผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการ เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานขับรถของตัวเองด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก หากยังพบว่ามีการทำผิดกฎหมาย เราจะดำเนินการตามโทษที่กำหนดไว้สูงสุด" นายไกรสร กล่าว.

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS