เกษตรสร้างชาติ โครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา บ้านเหมือดแอ่ จ.ขอนแก่น (ชมคลิป)   


9 มกราคม 60 11:13:20

       พื้นที่ 42 ไร่ บ้านเหมือดแอ่ ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ถูกนำมาเป็นที่ตั้งโครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา ปลายปี 2550 หลังสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนารับโอนที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเพื่อใช้ประโยชน์ในมูลนิธิชัยพัฒนา โดยเน้นการทำเกษตรแบบผสมผสาน ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี หันมาสู่วิถีการพึ่งตนเองให้มากที่สุด

       อาทิ การกลั่นน้ำสมุนไพรเป็นยาฆ่าแมลง เป็นต้น ผลผลิตทางการเกษตรทุกอย่างจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ เมื่อพบพืชผักที่ดี มีอนาคต ก็จะกระจายไปสู่ราษฎร อย่างทุเรียน และไม้ผลต่างถิ่นหลายชนิด ก็สามารถนำมาปลูกได้ หากรู้จักวิธีการดูแล

       โครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนาจ้างชาวบ้านโดยรอบเข้ามาดูแลกิจกรรมทางการเกษตรภายในพื้นที่ ไม่เพียงได้ค่าจ้างเป็นสิ่งตอบแทน แต่พวกเขายังซึมซับเอาแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ การพึ่งตัวเอง การลดต้นทุนกลับไปใช้ในครอบครัว และบอกต่อเพื่อนบ้าน

       ที่นี่ยังถูกจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา เข้ามาศึกษาดูงาน โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หลายหน่วยงาน เข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง.

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

สำนักข่าวไทย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS