ดันไทยฮับท่องเที่ยวกีฬาอาเซียน ดันขอนแก่นเป็น1ใน4จุดศูนย์กลางสปอร์ตทัวริสซึ่ม   


14 มีนาคม 60 16:09:14


ภาพการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 

  
          นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปจัดทำแผนกระตุ้นตลาดกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (สปอร์ตทัวริสซึ่ม) เพื่อทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสปอร์ตทัวริสซึ่มในอาเซียน และวางเป้าหมายให้ไทยมีรายได้การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% คาดว่าแผนทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กทท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำตลาดร่วมกันอีกครั้ง

 
          ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหารือกับเอกชนไทยที่ให้ความสนใจลงทุนด้านสปอร์ตทัวริสซึ่ม รูปแบบโรงเรียน รวมถึงโรงแรมการกีฬา ตามโมเดลหรือรูปแบบของโรงแรมธัญญปุระ สปอร์ต จ.ภูเก็ต ที่เป็นโรงแรมสร้างขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มนักกีฬาว่ายน้ำ ให้มาเก็บตัวฝึกซ้อมพร้อมพักผ่อนท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ในโรงแรมของธัญญปุระได้ในครั้งเดียว ถือว่าเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากทั้งกลุ่มนักกีฬาและนักท่องเที่ยวอย่างมาก หลังจากนี้เตรียมนำร่องผลักดันให้ 4 จังหวัด คือ ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ และขอนแก่น เป็นจุดศูนย์ กลางของสปอร์ตทัวริสซึ่ม จะชักชวนให้เอกชนรายใหญ่เข้ามาลงทุน

  นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา
 
          "จากการเริ่มหันมาโปรโมตสปอร์ตทัวริสซึ่ม พบว่าประสบความสำเร็จ โดยในหลาย ๆ กลุ่มอีเวนต์กีฬา เช่น การปั่นจักรยานระยะไกล วิ่งมาราธอน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในอาเซียนและในเอเชีย เข้าร่วมงานกันมาก และหลังจากนี้กระทรวงจะวางแผนพัฒนาสปอร์ต ทัวริสซึ่ม ให้ลงลึกไปอีก ไม่ใช่แค่เพียงการจัดงานจัด อีเวนต์ด้านกีฬา แต่จะเริ่มหาแนวทางดึงดูดภาคเอกชนไทยเข้ามาลงทุนพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาด้วย โดยล่าสุดมีเอกชนรายใหญ่อย่าง กลุ่มสิงห์คอร์เปอเรชั่น ที่มีธุรกิจสนามกอล์ฟ กำลังให้ความสนใจ เข้ามาลงทุนสปอร์ตทัวริสซึ่มในกลุ่มกอล์ฟที่ จ.เชียงราย"
 
          ส่วนการเข้าร่วมประชุม รมต.ท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 36 ที่สิงคโปร์วันที่ 16-20 ม.ค.นี้ ไทยเตรียมผลักดันใน 2 เรื่องเพื่อพัฒนาท่องเที่ยวในอาเซียน ให้เติบโตเป็นฮับด้านการท่องเที่ยวของโลก คือ การทำโครงการพัฒนาแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวร่วมกันกับการร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ การประชุมครั้งนี้ถือว่าครบ 1 ปีจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี และครบ 50 ปี การรวมกลุ่มเป็นประเทศอาเซียน มีเป้าหมาย 10 ประเทศ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว การจะรวมเป็นหนึ่งนั้น ยอมรับว่ายังมีปัญหาข้อมูลการท่องเที่ยว โดยเฉพาะสถิตินักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวในประเทศอื่น บางประเทศยังไม่พร้อมเรื่องการเก็บสถิติ ทำให้ไม่สามารถวางแผนการตลาดด้านท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงได้ ดังนั้น ไทยจะเข้าไปส่งเสริมในเรื่องเครื่องมือการจัดเก็บสถิติข้อมูลด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศที่ยังไม่พร้อม เพื่อให้เกิดเชื่อมโยงด้านข้อมูล ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลตลาดใหม่ระหว่างกัน โดยเฉพาะตลาดลาตินอเมริกา เพื่อการท่องเที่ยวเชื่อมโยงอย่างยั่งยืน
 
          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยประจำปี 60 ครั้งที่ 37 วันที่ 25-29 ม.ค.นี้ ที่สวนลุมพินี โดย ททท. นำเสนอรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลายจากทุกภูมิภาคภายใต้รูปแบบท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง เพื่อปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศตลอดทั้งปีเพื่อให้เป็นตามเป้าหมายกว่า 9.5 แสนล้านบาท ส่วนตลอดการจัดงานครั้งนี้ คาดว่ามีคนร่วมงานกว่า 6.5 แสนคน เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสูงถึง 90% และสร้างรายได้หมุนเวียนภายในงานกว่า 400 ล้านบาท.

ที่มา เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS