เตือนธนบัตรชนิด1พันปลอมระบาดขอนแก่น-อีสาน แบงก์ชาติอีสานแนะวิธีสังเกต   


6 พฤศจิกายน 58 05:29:52

          ขอนแก่น -  ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ธปท.สภอ.) ถนนกลางเมือง จ.ขอนแก่น นายชาญชัย บุรถาวร ผอ.อาวุโส ธปท.สภอ. เปิดเผยถึงการระบาดของธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท ในหมวด 9A ที่พบกำลังระบาดในระบบเศรษฐกิจฐานล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่าจากข้อมูลพบว่าธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท หมายเลข 9ฉA 3828862 และหมายเลข 9ฉA 3828863 เข้ามาในระบบ มีลักษณะแตกต่างจากธนบัตรจริงสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า คือไม่ปรากฏลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์
 
          นายชาญชัยกล่าวต่อว่า มีแม่ค้าบริเวณหัวมุมสี่แยกไฟแดง ถนนหลังเมืองอำมาตย์ และเจ้าของร้านรับซื้อโทรศัพท์มือถือ ถนนเหล่านาดี ได้รับธนบัตรปลอมชนิด 1,000 บาทมาแล้ว แต่จากการตรวจสอบไปยังสถานีตำรวจต่างๆ ในพื้นที่จ.ขอนแก่น ยังไม่พบว่ามีการแจ้งความเรื่องธนบัตรปลอม ซึ่งหลังมีกระแสข่าวว่ามีธนบัตรปลอมแพร่สะพัดเข้าสู่ จ.ขอนแก่น และในหลายจังหวัดภาคอีสานตอนบน เมื่อข่าวจากโลกโซเชี่ยลออกมาเตือนก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และมีประโยชน์สูงสุด
 
          "ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงขอเตือนประชาชนและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ระวังธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท โดยให้ติดแผ่นป้ายประกาศของแบงก์ชาติระวังธนบัตรปลอม และขอให้สังเกตทุกครั้ง คือ 
1.เนื้อกระดาษของจริงแกร่ง ทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย เมื่อสัมผัสจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากกระดาษทั่วไป 
2.ลวดลายเส้นนูนที่ตัวเลขแจ้งราคามุมขวาบน คำว่ารัฐบาลไทย และอักษรไทยแจ้งราคาเมื่อใช้ปลายนิ้วมือลูบ จะรู้สึกนูนสะดุดกับหมึกพิมพ์ 
3.ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้าน และมีรูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ 
4.พลิกเอียงตัวเลข 1,000 ส่วนที่เป็นสีทองเปลี่ยนสลับเป็นสีเขียว ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

จึงขอความร่วมมือประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังและสังเกตก่อนรับธนบัตรด้วย" นายชาญชัยกล่าว

ที่มา







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS