ขอนแก่น หารืออธิบดีกรมส่งเสริมฯ เร่งจัดตั้งบริษัท องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาขนส่ง LRT   


7 ตุลาคม 59 08:06:50

      การพัฒนาเมืองสู่เป้าหมายการเป็นเมืองที่ชาญฉลาด หรือสมาร์ทซิตี้นั้น (Smart City) หนึ่งในโครงการที่อยู่ในความสนใจของชาวขอนแก่น และชาวไทยทั่วประเทศ คือการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรางเบา (LRT) แบบไม่เป็นภาระของรัฐ และไร้ความขัดแย้ง ตามโครงการ "ขอนแก่น SMART CITY (ระยะที่ 1) ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาสายเหนือ - ใต้ ต้นแบบในภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น" ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติเห็นชอบในหลักการไปแล้วนั้น ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่น โดยคณะอนุกรรมการติดตามความคืบหน้าและประสานงานโครงการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 เทศบาล องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมผลักดันโครงการมาโดยตลอด และอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ คือการจัดตั้งบริษัทของ 5 เทศบาล เพื่อใช้เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการฯ

      ล่าสุด (6 ต.ค. 59) ที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งบริษัทจำกัดของเทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลอีก 4 แห่ง เพื่อขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา (LRT) จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานการประชุม

      และมี ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ นายเทพฤทธิ์ ศรีปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลสำราญ นายยอดยิ่ง จันทพิมพ์ นายกเทศมนตรีตำบลศิลา นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนโยธา อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ตลอดจนผู้แทนกลุ่มขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) ประกอบด้วย นายภารณ ธีรภานุ และนางวาสนา ทวีแสงสกุลไทย ร่วมประชุมด้วย

      ทั้งนี้ นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้เห็นชอบในหลักการ และสั่งการให้คณะทำงาน เร่งเสนอเรื่องให้คณะกรรมการร่างกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ และเสนอขออนุมัติจัดตั้งบริษัทจำกัดของเทศบาล ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อไป ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมาย คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทจำกัดของเทศบาลแล้วเสร็จภายในปลายปี 2559 นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ผลการศึกษาโครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะฯ ระบบ LRT จะแล้วเสร็จ

ขอขอบคุณภาพและข่าว

เทศบาลนครขอนแก่น กิจกรรมเทศบาล






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS