น้ำท่วมขอนแก่นสุดผวา งู-ตัวเงินตัวทองเลื้อยเข้าบ้าน แห่ขอความช่วยเหลือทั้งวัน   


26 กันยายน 59 16:21:47

        เมื่อวันที่ 25 กันยายน นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ (ทต.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ยังคงตรวจวัดระดับปริมาณและความสูงของน้ำ บริเวณสถานีตรวจวัดข้อมูลอุทกวิทยา กรมชลประทาน จุดที่ TE.16 A ซึ่งทำการติดตั้งไว้ที่บริเวณเชิงคอสะพานข้ามแม่น้ำชี บ้านท่าพระเนาว์ โดยเป็นจุดวัดระดับและปริมาณน้ำของแม่น้ำชี ซึ่งกรมชลประทานได้ทำการติดตั้งไว้ คือที่ อ.มัญจาคีรี และเขต อ.เมือง และอีก 1 จุดที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อตรวจวัดระดับและปริมาณน้ำของแม่น้ำชีที่มีปริมาณน้ำหนุนเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีฝนตกลงและมีปริมาณน้ำไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบระดับน้ำล่าสุดพบว่าน้ำได้ท่วมเสาหลักวัดที่ 1 ซึ่งมีความสูง 4 เมตรแล้ว จากจำนวนเสาวัดระดับน้ำ 5 จุด ซึ่งเมื่อทำการตรวจสอบพบว่ามีระดับน้ำสูงอยู่ที่ 4.10 เมตร

        นายพิสุทธิ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะประสานการทำงานร่วมกับกรมชลประทานซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องติด ตั้งดังกล่าว โดย ทต.ท่าพระเป็นกำลังสนับสนุน แต่ด้วยที่ตั้งของเครื่องอยู่พื้นที่เขตความรับผิดชอบในการวัดปริมาณน้ำ ความเร็วของน้ำ และระดับของน้ำทั้งหมด 3 จุด จึงมีการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัดระดับและปริมาณน้ำ 3 ช่วง คือเช้า กลางวัน และเย็น เพื่อที่จะทราบถึงความเคลื่อนไหวของมวลน้ำหนุน โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำยังคงทรงตัว โดยท่วมเสาหลักที่ 1 ที่มีความสูง 4 เมตรไปแล้ว และระดับน้ำจะอยู่ที่ 4.00-4.70 เมตรของแต่ละวัน เนื่องจากบริเวณฝายกั้นแม่น้ำชีที่ห่างจากจุดวัดระดับน้ำแห่งนี้ประมาณ 2 กม.จะมีการบริหารจัดการน้ำร่วมกันทั้งวัน ซึ่งวันนี้มีการระบายน้ำลง จนทำให้ระดับน้ำนั้นทรงตัว

        นายก ทต.ท่าพระกล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบขณะนี้คือสัตว์มีพิษนานาชนิดที่มากับน้ำได้เข้าไปอาศัยและหนีน้ำ อยู่ในบ้านเรือนของประชาชน ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทงูเหลือม, งูเห่า, แมงป่อง, ตะขาบ รวมไปถึงตัวเงินตัวทอง ซึ่งมีประชาชนขอความช่วยเหลือจับสัตว์มีพิษออกจากบ้านตลอดทั้งวัน ซึ่งทางเทศบาลฯได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอดทั้ง 24 ชม.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

มติชนออนไลน์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS