นครขอนแก่น พบผู้ป่วยไข้เลือดออก52ราย เร่งป้องกันยุงลาย-ไวรัสซิกาในชุมชน   


26 กันยายน 59 14:22:44


    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ย. 59 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจการอบรม “โครงการเทศบาลนครขอนแก่นและชุมชนหนองแวงตราชู 2 ร่วมใจรณรงค์ 3 เก็บ+5ส.” เพื่อป้องกันและควบคุม 3 โรคจากยุงลาย ณ ที่ทำการชุมชนหนองแวงตราชู 2 โดยมี น.ส.สมพร ชัยอยุทธ์ ผู้อำนวยการส่วนบริการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมในโครงการ และมีกลุ่มเป้าหมายในการอบรมเป็นกลุ่ม อสม. และประชาชนในชุมชนฯ 


   
การอบรมในครั้งนี้ เป็นการอบรมเกี่ยวกับ ยุงลาย ภัยใกล้ตัวที่ก่อให้เกิดโรคร้าย 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ เก็บบ้าน (เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง) เก็บขยะ (เก็บขยะเศษภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลายได้) เก็บน้ำ (เก็บน้ำให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ ภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ก็ให้ปล่อยน้ำทิ้ง หรือ เปลี่ยนน้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือปล่อยปลาหางนกยูงกินลูกน้ำ) โดยดำเนินการขยายผลป้องกันยุงลายในชุมชนครอบคลุม 79 ชุมชนในเขตเทศบาล และจะดำเนินการให้ครอบคลุม 95 ชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นต่อไป
   


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-21 พ.ค.2556 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 35,150 ราย ล่าสุดจากการรายงานของสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ทั้งจังหวัดมี 472 ราย ส่วนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นมีผู้ป่วย 52 ราย ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีเพียง 12 รายเท่านั้น แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต จากการวิเคราะห์กลุ่มอายุพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ดังนั้น ทุกจังหวัดควรจะทำการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้นโดยให้มีการเฝ้าระวังใน ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในโรงเรียน
   
    นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในทุกพื้นที่ ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนถึง 5 เท่าของปีที่ผ่านมา ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเข้ามาดำเนินการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน แก้ไขปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกจึงเป็นที่มาของจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยมีแนวความคิดว่า การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกมีสาเหตุมาจากน้ำที่ขังในภาชนะ ทำให้เกิดลูกน้ำและกลายเป็นยุงลายอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลายที่มีจำนวนมากจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในการรับรู้การแก้ไขปัญหาร่วมกันตั้งแต่บ้านของตนเอง ชุมชน พื้นที่สาธารณชนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง.
//ขอขอบคุณข่าว
คุณวิวัฒน์ หมื่นกันยา / คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS