ประกาศเตือน "ขอนแก่น" เตรียมรับมือพายุฝน เฝ้าระวัง 11 โซนเสี่ยงน้ำท่วม   


13 กันยายน 59 11:25:20

 

          นายธวัชชัย รื่มรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือพายุฝน และเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วม โดยมีนายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมให้ข้อมูลการพยากรอากาศ เพื่อใช้เป็นในการวางแผนรับมือสถานการณ์

 

          ตามที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกาศว่า พายุดีเปรสชั่นในบริเวณทะเลจีนใต้ จะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศไทย และทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง จึงประเมินสถานการณ์ (อย่างไม่เป็นทางการ) คาดว่า ช่วงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 13 กันยายน 2559 – ช่วงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 14 กันยายน 2559 พื้นที่จังหวัดขอนแก่น จะเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งฝนจะตกหนักมากในเวลากลางคืน ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณฝนสะสมสูงกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และอาจส่งผลให้ 11 โซนพื้นที่อ่อนไหวในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมขัง ประกอบด้วย

 

โซนที่ 1 ถนนมิตรภาพซอยสวัสดี (ถนนมิตรภาพซอยสวัสดี ถนนมิตรภาพหน้าอาคารจีเอฟถึงตำรวจทางหลวง หมู่บ้านพิมานศิลป์หนองแวงตราชู)
โซนที่ 2 หลังศูนย์จอมพล (ถนนหลังศูนย์ราชการ ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ถนนจอมพล ถนนราษฎร์คะนึงซอย 9)
โซนที่ 3 ทุ่งสร้างหนองใหญ่ (หมู่บ้านทุ่งเศรษฐี ชุมชนหนองใหญ่ ชุมชนโพธิบัลลังก์ทอง)
โซนที่ 4 ศรีจันทร์,ศรีฐาน (บึงหนองบอน ถนนรอบศาลหลักเมือง ชุมชนศรีฐาน)
โซนที่ 5 แยกประตูเมืองถึงบ้านกอก (ถนนบ้านกอก ถนนมิตรภาพหน้าโค้วยู่ฮะ หมู่บ้านบุญสม)
โซนที่ 6 แยกเจริญศรี (ถนนเหล่านาดีตัดทางรถไฟ ชุมชนเหล่านาดี 12)
โซนที่ 7 สนามกีฬาถึงการเคหะ (ซอยเมตตา ชุมชนการเคหะ)
โซนที่ 8 บึงแก่นนคร (รอบบึงแก่นนคร บ้านตูม)
โซนที่ 9 โนนทันอนามัย (ซอยน้ำทิพย์ ชุมชนโนนทันถึงซอยอนามัย)
โซนที่ 10 ในเมือง (ถนนหน้าเมืองจุดห้างแฟรี่ คลองร่องเหมืองหน้าร้านส้มตำอินเตอร์เน็ต)
โซนที่ 11 คุ้มหนองคู (ถนนอาชีวะ ชุมชนคุ้มหนองคู)

          โดยนายธวัชชัย รื่มรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เกี่ยวกับสภาพอากาศระหว่างวันที่ 13 – 14 กันยายน เทศบาลนครขอนแก่น จึงได้เตรียมแผนเฝ้าระวังน้ำท่วมในระดับสีแดง โดยมีแผนป้องกันน้ำท่วมและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ครอบคลุม 11 โซนพื้นที่ และมีมาตราการณ์ ดังนี้

          1. บริหารจัดการน้ำไหลเข้าเมือง โดยจะมีการชะลอน้ำจากระบบท่อระบายน้ำนอกเมือง จากฝั่งบริเวณถนนบ้านกอก เพื่อให้การระบายน้ำในเขตเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว อาจส่งผลให้พื้นผิวถนนบ้านกอก และบริเวณใกล้เคียงอาจมีน้ำท่วมขัง ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบบริเวณถนนบ้านกอก สามารถติดต่อขอรับกระสอบทรายได้ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทรศัพท์ 043 – 221184

          2. เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้เข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพิ่มเติม บริเวณจุดระบายน้ำใกล้ประตูเมืองขอนแก่น เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ระบบระบายน้ำ

          3. เร่งระบายน้ำออกนอกเมือง

 

          ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว เตรียมการรับมือและเฝ้าระวังเหตุการณ์น้ำท่วม โดยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถแจ้งความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น โทรศัพท์ 043 – 221184 หรือ 199 ขอแสดงความห่วงใย และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS