ขอนแก่น1ใน15จังหวัดนำร่องอีโคทาวน์ดันจีดีพีเพิ่ม   


9 สิงหาคม 59 19:07:11

กรมโรงงานอุตสาหกรรมเร่งเครื่องโครงการอีโคทาวน์ในจังหวัดนำร่อง 15 แห่ง คาดเห็นเป็นรูปธรรมไม่เกินปี 64 ดันจีดีพีเพิ่มอีก 5.3 ล้านล้าน
 
          นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการนำร่องเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ หรืออีโค อินดัสเทรียล ทาวน์ ว่า ปัจจุบันได้ทำแผนปฏิบัติการเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศใน 15 จังหวัดนำร่องเสร็จแล้ว ได้แก่ ระยอง สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี ชลบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น ราชบุรี สงขลา และสุราษฎร์ธานี และอยู่ในขั้นตอนการส่งเสริมให้โรงงานเข้าร่วมโครงการ Green Industry, CSR DIW และ Eco Factory เพื่อยกระดับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน ทำให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยคำนึงถึงคนรุ่นต่อไป
.
          "คาดว่าเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ  15 จังหวัด ในระยะแรกจะเสร็จสิ้นภายในปี 2564 ซึ่งการจัดทำแผนปฏิบัติแต่ละจังหวัดจะโครงการนำร่องในปี 2559 เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งแผนปฏิบัติการอยู่ในระหว่างการดำเนินการและปรับปรุงให้เข้ากับพื้นที่เป้าหมายต่างๆ และเห็นเป็นรูปธรรมได้ประมาณปี 2561-2564 ทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมเป็น 5.3 ล้านล้านบาท" นายมงคลกล่าว
          ทั้งนี้ โครงการอีโคทาวน์ เป็นการบูรณาการงบประมาณระหว่างหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อใช้งบประมาณให้สอดคล้องกับมิติยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่กำหนดเป้าหมายในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้เห็นผลและมีประวิทธิภาพจากการใช้งบประมาณ ซึ่งจะต่างจากเดิมที่หน่วยงานราชการต่างหน่วยงานต่างใช้งบประมาณของตัวเอง จึงทำให้งบประมาณถูกใช้กระจัดกระจาย ไม่มีประสิทธิภาพและเห็นผลในเชิงพื้นที่

ขอขอบคุณ
ข่าวจาก คอมชัดลึก
ภาพโดย คุณต่อ Yesman
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS